Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2018

Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2018
Một nghi lễ trong Lễ hội Dinh Thầy Thím. Ảnh: baobinhthuan.com.vn
Một nghi lễ trong Lễ hội Dinh Thầy Thím. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

Sau các nghi thức dâng hương tưởng nhớ công đức Thầy Thím mang đậm dấu ấn truyền thống dân gian miền biển, biểu diễn trống hội và nghi thức đánh trống khai hội là chương trình nghệ thuật tổng hợp đặc sắc. Kể từ khi được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1997, Dinh Thầy Thím và Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím đã trở thành một trong những lễ hội lớn, góp phần vào sự phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận. Năm 2018, Lễ hội được tổ chức độc đáo với nhiều nội dung mới lạ vừa gìn giữ lễ hội dân gi:an đậm đà bản sắc dân tộc vừa gắn với quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch tỉnh Bình Thuận.

Phần nghi thức Lễ hội mang dấu ấn văn hóa truyền thống đặc sắc được tái hiện qua những lễ nghi như: Lễ nghinh thần, lễ nhập điện an vị, thỉnh thực, giỗ Tiền Hiền và cúng binh gia, thí thực phát lộc… Phần hội kéo dài trong 3 ngày (từ 22 - 24/10) với phong phú các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc trưng miền biển như: Giải việt dã, bóng chuyền bãi biển, thi đan lưới, khiêng thúng ra khơi, gánh cá, biểu diễn lân sư rồng, triển lãm mô hình sự tích Thầy Thím…

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím được tổ chức nhằm tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân khoảng hơn 130 năm qua, trong đó có nhân vật Thầy Thím. Theo truyền thuyết, Thầy Thím là người đã có nhiều công lao giúp đỡ dân chài nghèo, bốc thuốc chữa bệnh, đóng ghe thuyền giúp ngư dân… Từ lâu, Lễ hội về sự tích Thầy Thím là tài sản vô giá của nhân dân thị xã La Gi nói riêng và Bình Thuận nói chung.

Theo Ban Quản lý Dinh Thầy Thím, từ đầu tháng 9 âm lịch, du khách từ khắp mọi nơi đã bắt đầu về Dinh Thầy Thím để hành hương, cúng bái nhân dịp Tế Thu. Trong những ngày này, để đảm bảo an ninh trật tự, Ban Quản lý đã bố trí khu sinh hoạt cộng đồng để khách hành hương có không gian rộng ăn uống, vui chơi, đồng thời, phối hợp với các ngành tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa tình trạng ăn xin, chèo kéo du khách…

Được biết, Dinh Thầy Thím là địa danh du lịch tâm linh nổi tiếng ở Bình Thuận. Cùng với bãi biển du lịch cộng đồng ngảnh Tam Tân, hàng năm Lễ hội Dinh Thầy Thím thu hút khoảng 300.000 lượt khách đến với thị xã La Gi, Bình Thuận.
Hồng Hiếu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm