Khai mạc Festival di sản Quảng Nam năm 2017

Khai mạc Festival di sản Quảng Nam năm 2017
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong đêm khai mạc.
Ảnh: Thanh Hà – TTXVN

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Quảng Nam không hẳn là nơi có những điều kiện thuận lợi nhất về phát triển du lịch, phát triển kinh tế nhưng bằng tất cả trách nhiệm và sự sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã đồng sức đồng lòng, thành công trong xây dựng một hình ảnh độc đáo của mình trong phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung. Một trong những nét độc đáo đó là    huy động cả cộng đồng cùng chung tay làm du lịch, chung tay để những nét văn hóa truyền thống vốn bình dị mà thanh cao, chân chất mà sáng tạo, nhiệt thành mà sâu lắng của đất và người nơi đây trở nên đặc biệt quyến rũ.    
       
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình Di sản” mà khai mạc hôm nay là một minh chứng. Điều đáng trân trọng là không chỉ làm lan tỏa hình ảnh một Quảng Nam giàu tiềm năng, đầy sức sống, nhiệt huyết và thân thiện mà Lễ hội còn mở rộng kết nối, giới thiệu hình ảnh, di sản của các địa phương bạn và của cả Việt Nam. Chúng ta cùng chung sức, đồng lòng bằng những hành động thiết thực để khơi dậy những tiềm năng, bảo tồn và phát huy những di sản quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng, mà cha ông đã trao truyền để phát triển du lịch bền vững, phát triển kinh tế bền vững.    
       
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn UNESO, các tổ chức quốc tế, các quốc gia và bạn bè quốc tế đã luôn dành cho Việt Nam sự hợp tác, giúp đỡ quý báu trong công tác bảo tồn, phát huy di sản, trong phát triển du lịch cũng như trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế. Phó Thủ tướng cũng cảm ơn Đảng bộ, nhân dân Quảng Nam đã bằng tất cả tấm lòng và trí lực với quê hương, đất nước để gìn giữ, kế thừa, phát triển các di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt cùng rất nhiều di tích, di sản trên địa bàn. Điều này đã mang đến cho du lịch Quảng Nam, du lịch Việt Nam những sắc màu độc đáo, khó phai cùng những kinh nghiệm thiết thực, quý báu để ngành du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn... 

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN
 
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN
 
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN
 
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN
 
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN
Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Ảnh: Thanh Hà – TTXVN

Festival Di sản Quảng Nam là sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn gắn liền với vùng đất giàu giá trị văn hóa, nhân văn với hai Di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn; Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh phong phú, độc đáo. Trải qua 5 lần tổ chức, “Festival Di sản Quảng Nam” đã trở thành nơi hội tụ, giao lưu của các vùng đất di sản, được bạn bè, du khách trong và ngoài nước biết đến.    
Đến với Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017 với chủ đề “Hành trình kết nối Di sản”, du khách sẽ được thưởng thức sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế quy tụ hơn 1.000 nghệ sĩ đến từ 10 quốc gia trên thế giới; được nghe những làn điệu dân ca, đờn ca tài tử đã được UNESCO vinh danh Di sản phi vật thể và nghệ thuật hô hát bài Chòi của các tỉnh miền Trung; được ngắm nhìn chuỗi tháp Chăm cổ xưa bên những điệu múa “Apsara” huyền ảo. Du khách cũng sẽ được trở về với tuổi thơ khi cùng hàng trăm nghệ nhân thả hồn theo những cánh diều truyền thống và hiện đại bay lượn trên bãi biển; được chứng kiến những vận động viên đua tài trên biển trong giải Lướt ván buồm vô địch thế giới, giải Thuyền buồm Việt Nam mở rộng và đua thuyền kayak trên Hồ Phú Ninh xinh đẹp và thơ mộng. Bên cạnh đó, du khách còn có dịp khám phá vùng đất phía Nam và phía Tây Quảng Nam với Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, địa đạo Kỳ Anh, làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh; đến vùng sâm Núi Ngọc Linh ngắm rừng nguyên sinh; lên “cổng trời” Tây Giang nhìn “rừng cây Di sản” và thực hiện nghi thức dựng cây Nêu của các dân tộc Việt Nam…       Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 còn là dịp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tin cậy, đầy trách nhiệm giữa Quảng Nam, Việt Nam với UNESCO và các tổ chức quốc tế, các địa phương trong và ngoài nước về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; đẩy mạnh giao lưu, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch với các nước trong khu vực và bạn bè quốc tế. Qua đó, giới thiệu tiềm năng du lịch, bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam và của xứ Quảng, hướng tới xây dựng Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam và khu vực.        Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - năm 2017 diễn ra đến ngày 14/6. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm