Huyện Đăk Tô sẽ tiến hành sửa chữa Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring

Huyện Đăk Tô sẽ tiến hành sửa chữa Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring
Hàng rào bên hông Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring bị phá. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN
Hàng rào bên hông Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring bị phá.
Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Sau thông tin phản ánh của TTXVN, UBND huyện Đăk Tô kiểm tra thực trạng Khu chứng tích. Thừa nhận sự xuống cấp của công trình, ông Cao Trung Tin - Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết: Qua nắm tình hình và phản ánh của báo chí, UBND huyện đã kiểm tra, thời gian tới sẽ tiến hành sửa chữa lại. 

Huyện cũng giao xã Diên Bình quản lý, hỗ trợ một phần kinh phí cho địa phương để có trách nhiệm quản lý Khu di tích này. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Di sản, Khu di tích phải có Ban quản lý cấp huyện, cấp xã, có tổ quản lý di tích nhưng với điều kiện biên chế như hiện nay, huyện chưa thực hiện được. Ngoài ra, năm 2002, theo quy hoạch Khu di tích có diện tích 20 ha nhưng trước đó đất ở khu vực này đã được cấp cho người dân. Trước thực trạng trên, về mặt quản lý Nhà nước, UBND huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum điều chỉnh lại cho phù hợp, ông Cao Trung Tin cho biết thêm.

Khu chứng tích Nhà thờ Kon H’ring là nơi ghi dấu tội ác của đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn. Tại đây, vào đêm 25/5/1972, đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn đã dùng máy bay ném bom, oanh tạc nhà thờ, tu viện Kon H’ring, giết chết 500 người dân vô tội, làm hàng trăm người khác bị thương.
Cao Nguyên

Có thể bạn quan tâm