Hội hoa sở tại Quảng Ninh diễn ra từ ngày 14 đến 16/12

Hội hoa sở tại Quảng Ninh diễn ra từ ngày 14 đến 16/12
Đây là năm thứ 4 liên tiếp, huyện vùng cao, biên giới Bình Liêu tổ chức hội hoa độc đáo này nhằm góp phần quảng bá đến du khách hình ảnh một loài hoa rừng trắng tinh khôi, có giá trị kinh tế lớn, một sản phẩm đặc trưng của huyện miền núi góp phần làm thay đổi diện mạo, cuộc sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Chương trình sẽ diễn ra các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương cũng như có sự tham gia giao lưu của đoàn nghệ thuật đến từ Khu Phòng Thành (Trung Quốc). Ngoài ra, chương trình còn có các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao, các trò chơi, trò diễn dành cho người dân và du khách; triển lãm ảnh về thiên nhiên, văn hóa và con người Bình Liêu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu cho biết: Cây sở là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Hạt sở là nguyên liệu để ép ra dầu sở, một loại dầu ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, chống ung thư, giảm béo và tăng sức đề kháng cho người sử dụng. Về hàm lượng và chất lượng dầu sở Bình Liêu được đánh giá cao có hàm lượng Omega tương đương dầu ô-liu.

Các bộ phận khác của cây sở cũng có nhiều công dụng, như: Rễ được dùng để trị viêm hầu cấp, đau dạ dày, bong gân; rễ và vỏ dùng trị gãy xương chân, trẹo chân; vỏ phơi khô dùng làm chất đốt, than hoạt tính; bã thừa sau khi ép lấy dầu thô có thể tận dụng dùng để sản xuất thuốc trừ sâu, làm phân bón…

Diện tích cây sở trên địa bàn huyện Bình Liêu đang cho thu hoạch là trên 81 ha. Hiện Bình Liêu đang triển khai kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây sở lên tới 1.700 ha để đưa cây sở trở thành cây kinh tế ở địa phương. Giá dầu sở trên thị trường hiện nay có mức từ 400.000 – 450.000 đồng/lít/.
Văn Đức
TTXVN

Có thể bạn quan tâm