Hội đua thuyền đuôi én lần thứ 5 mở đầu Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay

Hội đua thuyền đuôi én lần thứ 5 mở đầu Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay
Các đội tranh tài trên đường đua. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Các đội tranh tài trên đường đua. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Lễ hội bắt đầu bằng nghi lễ tế thần sông nước vào ngày đầu năm mới với ý nghĩa cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, không xảy ra thiên tai, lũ lụt để bà con yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với nghề sông nước. Ngay sau lễ tế thần sông nước là phần tranh tài sôi nổi của các đội đua.

Lễ hội đua thuyền năm nay có sự tham gia của 9 đội đua gồm 6 đội thuộc các đơn vị, địa phương trong thị xã Mường Lay và 3 đội khách mời là huyện Mường Chà (Điện Biên), huyện Nậm Nhùn (Lai Châu), huyện Quỳnh Nhai (Sơn La). Các đội tham gia thi đua thuyền đuôi én với đường đua dài 1.000m trên lòng hồ thủy điện sông Đà.

Ông Vũ Ngọc Vương, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cho biết: Đây là lần thứ 5 thị xã Mường Lay tổ chức Lễ hội đua thuyền đuôi én sau khi lễ hội được phục dựng vào năm 2015. Từ đó đến nay, cứ vào ngày đầu tiên của năm mới, thị xã Mường Lay lại tưng bừng mở hội đua thuyền đuôi én. Lễ hội đua thuyền đuôi én năm nay nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Lễ hội nhằm bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn thị xã Mường Lay; đồng thời là dịp để giao lưu, học hỏi, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, cùng chung tay giữ gìn, bảo tồn môn đua thuyền đuôi én truyền thống của địa phương. Lễ hội là hoạt động thiết thực góp phần quảng hình ảnh, mảnh đất con người, những giá trị bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay.
Tham gia cuộc thi có 9 đội đua thi đấu với đường đua dài 1.000m. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Tham gia cuộc thi có 9 đội đua thi đấu với đường đua dài 1.000m.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay, từ 1 - 2/1, thị xã Mường Lay còn tổ chức chương trình thi đấu các môn thể thao dân tộc như: Tung còn, đẩy gậy, kéo co, chọi gà và các trò chơi dân gian khác.

Xuân Tư - Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm