Hoạt động tháng 1/2020 với chủ đề “Xuân vùng cao” tại Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hoạt động tháng 1/2020 với chủ đề “Xuân vùng cao” tại Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Các hoạt động có sự tham gia của khoảng hơn 100 đồng bào của 15 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Nùng, Thái, Mường, Ơ Đu, Khơ Mú, Bahnar, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) đến từ 12 địa phương như Thái Nguyên, Hà Nội, Hà GiangSơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Sóc Trăng.

Hoạt động chuyên đề điểm nhấn “Xuân về trên bản Mường” với hoạt động tái hiện "Lễ giải hạn đầu năm" của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tỉnh Thái Nguyên. Lễ giải hạn đầu năm là một phong tục, hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian độc đáo của bà con dân tộc Tày, Nùng đã tồn tại từ lâu đời và còn được lưu giữ, bảo tồn cho đến tận ngày nay. Lễ giải hạn đầu năm nhằm xua đuổi đi cái xấu, cầu mong năm mới an lành, mọi việc hanh thông, thuận lợi. Đầu năm đồng bào thường mời then, giàng (pựt), tào… (gọi chung là thầy) về nhà hoặc đến nhà thầy làm lễ giải hạn để giảm bớt các rủi ro, vận hạn, bệnh tật, cầu mong an lành cho cả năm. Đây là một phong tục, hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian đã tồn tại lâu đời, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, đến nay, vẫn được bảo tồn, lưu giữ. Giải hạn là một nét tín ngưỡng độc đáo tồn tại lâu đời vừa đặc sắc về hình thức lại vừa chứa đựng những giá trị tâm linh đặc biệt cần được gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

Nghi thức "Lẩu then" của đồng bào dân tộc Tày được giới thiệu tại không gian Làng Văn hóa. Ảnh: Hoàng Hải
Nghi thức "Lẩu then" của đồng bào dân tộc Tày được giới thiệu tại không gian Làng Văn hóa. Ảnh: Hoàng Hải 

Chương trình giới thiệu nghi thức “Lẩu Then” và khúc hát ngày Xuân. Hát then không những là loại hình văn hoá, văn nghệ đặc sắc mà còn gắn một phần tâm linh trong đời sống xã hội. Hát Then luôn có sức sống mãnh liệt trong đời sống nhân dân, là niềm tự hào đối với người dân tộc Tày, Nùng… Đi thăm bản làng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng đều bắt gặp nghe những làn điệu Then truyền thống. Hòa trong vẻ đẹp của núi rừng Việt Bắc, tiếng đàn tính, những câu Then của đồng bào như dìu dặt, hòa quyện trong tiếng gió, tiếng xào xạc của lá rừng… Những làn điệu then càng tạo thêm vẻ yên bình, nét đẹp văn hóa của đồng bào nơi đây. Vừa qua, ngày 13/12/2019, Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam’ vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Đặc biệt, sát những ngày Tết Nguyên đán, tại không gian các làng dân tộc đang hoạt động hàng ngày, đồng bào sẽ chuẩn bị, trang trí không gian đón Tết. Bên trong nhà được treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và trang trí không gian nhà theo đúng phong tục ngày tết của từng dân tộc. Bên ngoài trang trí cổng, không gian xung quanh, lối đi vào và không gian tổ chức trò chơi dân gian. Trang trí tiểu cảnh điểm nhấn để du khách chụp hình. Đặc biệt làm nổi bật không khí đón mừng năm mới của các làng dân tộc Tây Bắc (dân tộc Mường, Thái, Mông, Dao, Tày, Nùng, Khơ Mú, Ơ Đu…), gắn với hoa đào, hoa mận, tăng cường các loại cây hoa, màu xanh của bản làng để thấy được sự no ấm, trù phú của ngày Xuân.

Đồng bào dân tộc Giáy giới thiệu điệu hát truyền thống tại không gian phiên chợ vùng cao. Ảnh: Hoàng Hải
Đồng bào dân tộc Giáy giới thiệu điệu hát truyền thống tại không gian phiên chợ vùng cao. Ảnh: Hoàng Hải 

Cũng tại không gian Làng sẽ tổ chức các hoạt động đón Tết Canh Tý 2020 và Ngày hội “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”. Hoạt động tâm linh Chúc phúc đầu năm mới và “Bát hội đầu xuân” tại chính điện Chùa Khmer, chùa Pháp Ấn.

Đồng bào các dân tộc đón Tết tại Làng sẽ thể hiện các phong tục chúc Tết theo truyền thống và mang đậm sắc màu dân tộc vùng miền cùng các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc mình như trò ném pao, nhảy sạp, đi cà kheo, kéo co, bập bênh, đánh đu….

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, hội xuân, trải nghiệm ẩm thực... nhằm giới thiệu không khí nô nức đón xuân đầu năm góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ cùng phát triển nhân dịp đầu năm mới 2020.
 
Hoàng Hải

Có thể bạn quan tâm