Hồ Tây rộn ràng lễ hội bơi chải thuyền rồng

Hồ Tây rộn ràng lễ hội bơi chải thuyền rồng
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao cờ lưu niệm cho các đội dự thi. Ảnh: Minh Nghĩa-TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao cờ lưu niệm cho các đội dự thi. Ảnh: Minh Nghĩa-TTXVN

​Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng là sự kiện văn hóa quy mô lớn chào xuân của Thủ đô, quy tụ hơn 400 vận động viên đến từ 27 đội của thành phố Hà Nội và 4 tỉnh, thành lân cận tham gia là Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên.

Lễ hội bắt đầu từ 10h nhưng ngay từ sớm, tại khu vực sân khấu vườn hoa Lý Tự Trọng, người dân Hà Nội, cổ động viên và các vận động viên đua thuyền đã tập trung rất đông. Tiếng trống cổ động rộn rã. Cơn mưa phùn mùa xuân cùng sương mù không thể ngăn nổi sự háo hức đón chờ lễ hội của hàng ngàn cổ động viên cũng như tinh thần quyết tâm thi đấu của các vận động viên.

Các đội đua thuyền tranh tài. Ảnh: Thành Đạt-TTXVN
 
Các đội đua thuyền tranh tài. Ảnh: Thành Đạt-TTXVN
Các đội đua thuyền tranh tài. Ảnh: Thành Đạt-TTXVN

Ngay khi tiếng trống khai hội của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vang lên, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại vườn hoa Lý Tự Trọng bắt đầu. Cùng lúc đó, các vận động viên diễu hành trên mặt hồ Tây với các màn biểu diễn lướt ván, chèo thuyền… ấn tượng.

Các đội thi tham gia tranh tài ở 2 hạng mục: đua thuyền rồng tiêu chuẩn và đua thuyền rồng truyền thống. Mỗi hạng mục gồm nội dung nam, nữ và nam nữ phối hợp, thi đấu trên đường đua mặt nước cự ly 600m từ khu vực chùa Trấn Quốc đến khu vực tượng đài Lý Tự Trọng.

Được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, ngay từ vòng đầu, đội tuyển đua thuyền Hải Dương đã về đích ở vị trí đầu tiên, tạo khoảng cách rất xa với các đối thủ. Bước lên bờ và nhanh chóng giũ nước ngấm trên áo, vận động viên Nguyễn Thị Nga, 19 tuổi, đến từ đội tuyển đua thuyền tỉnh Hải Dương cho biết, dù thời tiết không thuận lợi vì có sương mù và mưa, kèm thêm chút hồi hộp, căng thẳng bởi lần đầu tiên được đua thuyền tại Hà Nội nhưng Nga cùng đồng đội đã thi đấu với quyết tâm cao để giành chiến thắng.

Quyết tâm vươn tới ngôi vị cao nhất cũng là tinh thần thi đấu chung của các đội tuyển. Là “thuyền trưởng” của đội tuyển đua thuyền quận Hoàng Mai (Hà Nội), anh Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Tôi mong cuộc thi này sẽ được tổ chức thường niên để anh em chúng tôi được học tập, chia sẻ kinh nghiệm cũng như mang lại niềm vui cho du khách thập phương đến với Hà Nội”.

Các đội lần lượt về đích. Ảnh: Thành Đạt-TTXVN
Các đội lần lượt về đích. Ảnh: Thành Đạt-TTXVN

Là cổ động viên của đội tuyển Hoàng Mai, cô Cao Thị Hình, 65 tuổi, ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai xúc động chia sẻ, đã rất lâu rồi cô Hình mới được thưởng thức các tiết mục đua thuyền rồng truyền thống. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức tại Hồ Tây, một trong những hồ đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội văn minh, lịch sự, cô Hình rất phấn khởi, háo hức muốn được xem nên đã cùng bạn bè tới Hồ Tây từ sớm.

Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2018 được tổ chức nhằm khôi phục và phát triển các môn thể thao truyền thống của dân tộc, tạo điểm nhấn thu hút du khách tới Thủ đô. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch giữa UBND thành phố Hà Nội và Vietnam Airlines.

Sau một ngày thi đấu đầy kịch tính, 15h30 ngày 24/2, chủ nhân của những chiếc huy chương bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2018 được tiết lộ. Ở giải bơi chải thuyền rồng chuyên nghiệp, đội tuyển đua thuyền Hải Dương như kỳ vọng giành 2 huy chương Vàng nội dung nam và nam nữ phối hợp, huy chương Vàng nội dung nữ thuộc về đội tuyển Hà Nội.

Đội tuyển quận Hoàng Mai 1 đoạt huy chương vàng nội dung bơi chải thuyền rồng nữ giải phong trào. Ảnh: Minh Nghĩa-TTXVN
Đội tuyển quận Hoàng Mai 1 đoạt huy chương vàng nội dung bơi chải thuyền rồng nữ giải phong trào. Ảnh: Minh Nghĩa-TTXVN

Ở giải phong trào, đội tuyển huyện Chương Mỹ cũng đã xuất sắc giành huy chương Vàng nội dung nam và nam nữ phối hợp. Quận Hoàng Mai cũng mang đến những dấu ấn lớn cho giải khi mang về huy chương Vàng nội dung nữ cùng 2 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng.
Minh Nghĩa - Mai Linh

Có thể bạn quan tâm