Hà Nội: Các hoạt động biểu diễn tại phố đi bộ phải xin phép

Hà Nội: Các hoạt động biểu diễn tại phố đi bộ phải xin phép
Điểm đặc biệt của dự thảo quy chế quy định các tổ chức, cá nhân tổ chức, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, hoạt động thể dục thể thao và các hoạt động khác trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Theo dự thảo về quy định chung đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận gồm thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa; trang phục lịch sự; sinh hoạt, vui chơi, giải trí lành mạnh; không uống rượu bia, có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ các công trình kiến trúc, di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan không gian đi bộ, môi trường, cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ. Không đi, để ô tô, xe đạp, xe máy trên hè, lòng đường và các vị trí công cộng khác trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý sự cố điện, xe thu gom rác và các phương tiện thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Các hoạt động biểu diễn tại phố đi bộ sẽ phải xin phép biểu diễn
Các hoạt động biểu diễn tại phố đi bộ sẽ phải xin phép biểu diễn

Quy định nêu: không tự ý tổ chức, biểu diễn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, trò chơi, ảo thuật…; sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống… để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ (các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu tổ chức hoạt động phải được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền và thực hiện đúng quy định của pháp luật).

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định rõ những hành vi bị cấm trong không gian đi bộ như, cấm tổ chức biểu tình, tuần hành, tập trung đông người, tuyên truyền các nội dung trái pháp luật, tổ chức các hoạt động gây mất trật tự công cộng. Cấm dắt, thả vật nuôi, gia súc, gia cầm ra đường phố và các khu vực công cộng khác; cấm xả rác thải; ấm bán hàng rong, tổ chức ăn uống; cấm tổ chức kinh doanh, cung cấp dịch vụ thu tiền của khách khi chưa có giấy phép kinh doanh hoặc chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Nghiêm cấm các hành vi làm mất mỹ quan, mất trật tự công cộng, các hành vi dùng loa tăng âm, chiêng, trống, còi, kèn… hoặc tụ tập đồng người để cổ động mà chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Cấm hoạt động tuyên truyền, lưu hành, phổ biến, trưng bày các sản phẩm văn hoá bị cấm; kinh doanh các sản phẩm văn hoá mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Cấm hoạt động cờ bạc, uống rượu bia, bói toán, mại dâm, sử dụng ma tuý, các chất kích thích khác... và các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật liên quan.

Đặc biệt, dự thảo cũng quy định rõ đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao và các hoạt động khác. Trong đó, các tổ chức, cá nhân tổ chức, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, hoạt động thể dục thể thao và các hoạt động khác trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Thực hiện việc biểu diễn văn hóa nghệ thuật, hoạt động thể dục thể thao và các hoạt động khác theo đúng nội dung được cấp phép; đảm bảo nội dung, trang phục, dụng cụ…; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và các quy định khác của pháp luật. Các hoạt động thể dục, thể thao buổi sáng kết thúc trước 7 giờ; buổi chiều từ 18 giờ đến 22 giờ. Các trường hợp diễn ra ngoài thời gian trên phải được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo kế hoạch, sau khi Sở Tư pháp Hà Nội nghiên cứu, cho ý kiến, UBND TP.Hà Nội sẽ chính thức ban hành các quy định trên./.
 
Theo toquoc.vn

Có thể bạn quan tâm