Giải đua ghe Ngo tỉnh Trà Vinh mừng lễ hội Oóc Om Bóc năm 2019

Giải đua ghe Ngo tỉnh Trà Vinh mừng lễ hội Oóc Om Bóc năm 2019
Cuộc đua vòng loại giữa đội ghe thành phố Trà Vinh và Châu Thành. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN
Cuộc đua vòng loại giữa đội ghe thành phố Trà Vinh và Châu Thành.
Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN

Giải đua ghe Ngo tỉnh Trà Vinh có 8 đội ghe Ngo tiêu biểu đến từ các huyện: Cầu Kè, Tiểu Cần, Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú, Châu Thành, thành phố Trà Vinh và đội ghe Ngo khách mời đến từ chùa Kỳ Son, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Các đội ghe bốc thăm chia thành 4 cặp đấu ở 2 cự ly đua 500m và 800m, theo thể thức loại trực tiếp để chọn 4 đội vào bán kết và chung kết.

Sau hơn 3 giờ tranh tài sôi nổi, ở cự li 800m, đội ghe huyện Cầu Kè đã xuất sắc vượt qua đội ghe huyện Tiểu Cần ở trận đua chung kết để đoạt huy chương Vàng. Ở lượt đua tranh huy chương Đồng, đội ghe huyện Châu Thành đã vượt qua đội ghe thành phố Trà Vinh.

Ở cư li 500m, sau khi vượt vòng loại và bán kết, đội ghe Ngo huyện Cầu Kè một lần nữa xuất sắc lọt vào vòng đua chung kết cùng đội ghe Ngo đến từ chùa Kỳ Son, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Kết quả, đội ghe Cầu Kè đã thể hiện sức mạnh của nhà vô địch để  đoạt huy chương Vàng. 
 
Ở lượt đua tranh huy chương Đồng giữa đội ghe huyện Cầu Ngang và huyện Tiểu Cần, đội ghe huyện Cầu Ngang đã giành chiến thắng.

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, đua ghe Ngo là một trong những hoạt động mang nét đẹp truyền thống của đồng bào Khmer được tổ chức hàng năm trong dịp lễ hội Oóc Om Bóc. Đây là hoạt động văn hóa thể thao thể hiện sức mạnh của sự đoàn kết và nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và Trà Vinh nói riêng.

Cùng với giải đua ghe Ngo, tại khu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Ao Bà Om còn diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao mang tính dân gian như: bóng chuyển, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo… để phục vụ cho đồng bào Khmer trong tỉnh vui chơi và khách du lịch đến tham quan trong suốt “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Oóc Om Bóc tỉnh Trà Vinh năm 2019”, từ ngày 5 - 11/11.

Phúc Sơn

BADTMN/TTXVN

Có thể bạn quan tâm