Giải Âm nhạc Cống hiến 2020: Hai gương mặt trẻ tạo dấu ấn

Giải Âm nhạc Cống hiến 2020: Hai gương mặt trẻ tạo dấu ấn
Ông Lê Xuân Thành (giữa), Tổng biên tập báo Thể thao &Văn hóa (TTXVN), Trưởng BTC giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 - năm 2020. Ảnh: TTXVN
Ông Lê Xuân Thành (giữa), Tổng biên tập báo Thể thao &Văn hóa (TTXVN), Trưởng BTC giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 - năm 2020. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, hai gương mặt để lại nhiều dấu ấn với đời sống âm nhạc đại chúng nước nhà trong năm 2019 là Hoàng Thùy Linh và Sơn Tùng M-TP đều góp mặt trong nhiều hạng mục. Mỗi người đều lần lượt giữ 4 đề cử trong số 9 hạng mục của giải. Đây cũng là hai ca sĩ có nhiều đề cử nhất của Giải Âm nhạc Cống hiến năm nay.

Sáng tạo từ văn hóa dân tộc

Theo đánh giá của công chúng và giới âm nhạc, năm 2019 được xem là năm thành công nhất trong sự nghiệp của Hoàng Thùy Linh. Hai video âm nhạc (music video – MV) là "Để Mị nói cho mà nghe” và "Tứ phủ" nhận được sự đón nhận rộng rãi của khán giả. Đó là do trong sản phẩm chứa đựng những hình tượng văn hóa dân gian, văn học kinh điển được biến hóa điêu luyện, hấp dẫn thông qua âm nhạc. Trong năm 2019, cô còn cho ra mắt album "Hoàng", nhận được sự tán thưởng của giới chuyên môn. 

Riêng với video âm nhạc "Để Mị nói cho mà nghe” đến thời điểm này đã đạt trên 102 triệu lượt xem, hơn 886.000 lượt thích, là một trong những video âm nhạc có lượng người xem cao nhất. Ca khúc còn tạo ra “cơn sốt” về vũ đạo, được đông đảo bạn trẻ học tập...

Sản phẩm “Để Mị nói cho mà nghe” có sự tham gia sản xuất của ê kíp trẻ tuổi DTAP gồm 3 chàng trai sinh năm 1996 – 1998 nên tính thử nghiệm và trẻ trung luôn được đặt lên hàng đầu. Cách thức mà mà ê kíp này khai thác kịch bản “Để Mị nói cho mà nghe” rất sáng tạo trên cơ sở văn hóa dân tộc, đã chạm vào tình cảm của đông đảo công chúng, nhất là giới trẻ. Các nhân vật trong tác phẩm này đều là nhân vật trong các tác phẩm văn học kinh điển như "Vợ nhặt", "Chí Phèo", "Lão Hạc", "Tắt đèn", “Vợ chồng A Phủ”...Phong cách của video âm nhạc này đậm âm hưởng vùng đất Tây Bắc, từ hình ảnh cho đến âm nhạc khiến khán giả thích thú.
 
Ca sĩ Hoàng Thùy Linh trong MV "Để Mị nói cho mà nghe".
Ca sĩ Hoàng Thùy Linh trong MV "Để Mị nói cho mà nghe".

Với những sáng tạo xuất sắc, “Để Mị nói cho mà nghe” đã nhận được 4 đề cử Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15, năm 2020: “Music video của năm” dành cho “Để và “Bài hát của năm” dành cho video âm nhạc “Để Mị nói cho mà nghe”, “Album của năm” dành cho “Hoàng” và “Ca sỹ của năm” dành cho bản thân ca sĩ Hoàng Thùy Linh.

Theo đánh giá từ Ban Tổ chức Giải Âm nhạc Cống hiến năm 2020, “Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh có giai điệu âm nhạc mang phong cách dân gian nhưng rất hiện đại, mới mẻ, tạo ấn tượng cho người nghe. Những màn vũ đạo tạo nhiều hứng khởi, nhiều khung hình đẹp.

Album “Hoàng” của Hoàng Thùy Linh, gồm những bài hát lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học hoặc những thành ngữ như “Lắm mối tối nằm không”, “Kẻ cắp gặp bà già”… Album với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, sôi động nhưng không kém phần sâu sắc. Những giai điệu trong album “Hoàng” mang lại cho người nghe một cảm giác âm nhạc rất Việt Nam.

Đề cử “Ca sĩ của năm” dành cho Hoàng Thùy Linh bởi cô hát những bài hát có giai điệu mới mẻ, phong cách hiện đại nhưng mang hồn Việt trong album “Hoàng”. Những video âm nhạc từ album như “Để Mị nói cho mà nghe”, “Tứ phủ”… tạo nhiều ấn tượng cho khán giả.  Đặc biệt, “Để Mị nói cho mà nghe” đã trở thành “hiện tượng” trong đời sống âm nhạc.

Sơn Tùng khẳng định độ “hot”

Cùng với Hoàng Thùy Linh, trong năm 2019, Sơn Tùng M-TP cũng nhận được 4 đề cử từ Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 năm 2020. Trong đó, đề cử “Music video của năm” với “Hãy trao cho anh” (Sơn Tùng M-TP ft. Snoop Dogg) được đánh giá là có phần âm nhạc dễ nghe, hình ảnh chỉn chu, mang tính thời thượng, hợp với giới trẻ. Sự có mặt của “sao” quốc tế Snoop Dogg và Madison Beer đã tạo sự chú ý của khán giả quốc tế.

“Hãy trao cho anh” còn nhận được đề cử “Bài hát của năm” và ca sĩ Sơn Tùng được đề cử ở hạng mục “Ca sĩ của năm” cũng bởi video âm nhạc này làm dậy sóng showbiz khi phát hành. 

Sơn Tùng M-TP trong MV “Hãy trao cho anh”
 Sơn Tùng M-TP trong MV “Hãy trao cho anh”


Liveshow “Sky Tour” đã giúp Sơn Tùng tiếp tục khẳng định độ "hot" tên tuổi trên thị trường âm nhạc đại chúng nước nhà với lượng fan hâm mộ hùng hậu. “Sky Tour” đã nhận được đề cử vào hạng mục “Chương trình của năm”.

Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1994, Thái Bình) được biết đến với nghệ danh Sơn Tùng M-TP là một ca sĩ nhạc Pop Việt Nam. Sơn Tùng M-TP hiện đã trở thành ca sĩ hạng A của showbiz Việt với những ca khúc đình đám, được đông đảo khán giả trẻ yêu thích như “Lạc trôi”, “Cơn mưa ngang qua”, “Nơi này có anh”, “Chạy ngay đi”, “Hãy trao cho anh”...

Có ý kiến cho rằng Sơn Tùng M-TP đi trên một con đường hết sức liều lĩnh, nhưng thực sự đã mang đến một luồng gió mới cho âm nhạc đại chúng Việt Nam với phong cách mới lạ...

Không những thế, Sơn Tùng M-TP còn thể hiện được năng khiếu diễn suất qua 3 bộ phim ca nhạc. Đó là “Chàng trai năm ấy”, một bộ phim chiếu rạp dựa trên cuốn tự truyện “Bắt đầu từ một kết thúc” nói về nam ca sĩ tài năng nhưng bạc mệnh Wanbi Tuấn Anh. 2/4 bài hát trong phim này là của Sơn Tùng. Tiếp đó là dự án phim “Âm bản” và “Những chuyến đi của thanh xuân” hợp tác với các nhãn hàng…

Tháng 10/2017, Sơn Tùng M-TP  ra mắt tự truyện “Chạm tới giấc mơ” và nhanh chóng tiêu thụ được 10.000 bản - một con số bất ngờ với thể loại tự truyện của nghệ sĩ.
Thanh Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm