Gia Lai: Phát lộ công xưởng chế tác thời tiền sử tại Chư Prông

Gia Lai: Phát lộ công xưởng chế tác thời tiền sử tại Chư Prông
Nhiều hiện vật đồ đá được phát hiện trong hố khai quật. Ảnh: N.G
Nhiều hiện vật đồ đá được phát hiện trong hố khai quật. Ảnh: N.G

Ghi nhận tại công trường, trong phạm vi hố đào 5x8 mét, đoàn khảo cổ đã phát hiện trên 1.000 hiện vật đá tiêu biểu. Trong số đó, có nhiều phát vật rìu mài lưỡi, hòn ghè từ đá cuội, bàn kê. Vô số mảnh tước lớn nhỏ (là mảnh vỡ trong quá trình chế tác rìu đá của người tiền sử) phân bố dày đặc tại hố đào.

Ông Phan Thanh Toàn-Chuyên viên Khảo cổ-Viện Khảo cổ học Việt Nam cho biết: Được sự cho phép của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng sự đồng ý của tỉnh Gia Lai, đoàn chúng tôi đã thăm dò và tiến hành khai quật di tích tại khu vực làng Gà. Căn cứ trên các loại hình hiện vật còn lại cùng số lượng hiện vật xuất lộ tại di chỉ, bước đầu có thể khẳng định đây là một công xưởng chế tác rìu mài lưỡi từ đá bazan, diện phân bố là khá rộng so với những phát hiện từ trước đến nay được phát hiện tại Gia Lai và khu vực Tây Nguyên. Niên đại di chỉ này thuộc hậu kỳ đá mới, cách ngày nay 5.000-6.000 năm.
 
Hiện vật rìu mài lưỡi và bàn mài được phát hiện di chỉ. Ảnh: N.G
Hiện vật rìu mài lưỡi và bàn mài được phát hiện di chỉ. Ảnh: N.G

Hiện tại, đoàn tiếp tục khai quật, chỉnh lý đo đạc, tổng hợp số liệu thu thập để từ đó đưa ra kết quả chính xác về chủ nhân, niên đại tuyệt đối cùng những loại hình di chỉ vừa được phát hiện.
Báo Điện tử Gia Lai

Có thể bạn quan tâm