Đua ghe Ngo - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ

Đua ghe Ngo - nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ
Các đội ghe Ngo chuẩn bị xuất phát. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN
Các đội ghe Ngo chuẩn bị xuất phát. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN

Năm nay, Giải đua ghe Ngo tỉnh Trà Vinh có sự góp mặt của đội ghe Ngo huyện Càng Long sau nhiều năm được tỉnh chọn làm đại diện đi thi đấu ở các giải chuyên nghiệp cấp khu vực nay trở lại tham gia giải phong trào của tỉnh.

Giải đua ghe Ngo tỉnh Trà Vinh năm 2018 có 8 đội ghe của các huyện: Duyên Hải, Tiểu Cần, Cầu Kè, Châu Thành, Trà Cú, Cầu Ngang, Càng Long và thành phố Trà Vinh. Các đội tham gia thi đấu ở 3 nội dung là 800m, 600m và 500m theo thể thức đấu loại trực tiếp, khác với các năm trước chỉ thi đấu ở 2 nội dung 800m và 1.200m.

Sau hơn 4 giờ tranh tài sôi nổi, đội ghe Ngo huyện Càng Long đã thể hiện đẳng cấp của một đội ghe thi đấu chuyên nghiệp cấp khu vực khi đoạt cả 3 Huy chương Vàng ở 3 cự ly 800m, 600m và 500m. Ở cự ly 800m, đội ghe Ngo huyện Tiểu Cần giành Huy chương Bạc, đội ghe huyện Cầu Ngang - đương kim Vô địch năm 2017 đoạt Huy chương Đồng. Ở cự ly 500m, đội ghe Ngo huyện Cầu Kè đoạt Huy chương Bạc, đội ghe Ngo huyện Cầu Ngang giành Huy chương Đồng. Ở cự ly 600m, vòng đua cuối cùng của Giải, các đội ghe Ngo huyện Cầu Ngang và huyện Tiểu Cần đều đoạt Huy chương Đồng, đội ghe huyện Cầu Kè giành Huy chương Bạc. 

Cuộc tranh tài giữa đội ghe ngo Càng Long và Cầu Kè. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN
Cuộc tranh tài giữa đội ghe ngo Càng Long và Cầu Kè. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN

Ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, đua ghe Ngo là một trong những hoạt động mang nét đẹp truyền thống của đồng bào Khmer được tổ chức hằng năm dịp lễ hội Oóc Om Bóc. Đây là hoạt động văn hóa, thể thao thể hiện sức mạnh đoàn kết và nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và Trà Vinh nói riêng.

Ngoài Giải đua ghe Ngo, tại khu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Ao Bà Om cũng đã diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao mang tính dân gian như bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo… phục vụ đồng bào Khmer trong tỉnh vui chơi và khách du lịch đến tham quan trong suốt “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Oóc Om Bóc tỉnh Trà Vinh năm 2018”, từ ngày 16 - 22/11.
 
Phúc Sơn

Có thể bạn quan tâm