“Dòng sông Quan họ” trên Cao nguyên Đắk Lắk

“Dòng sông Quan họ” trên Cao nguyên Đắk Lắk
Các thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A tập biểu diễn dân ca quan họ. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Các thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A tập biểu diễn dân ca quan họ. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Băng qua cánh rừng cao su bạt ngàn, chúng tôi tìm đến Nhà văn hóa thôn 9A, xã Ea Hiao, huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) để tận hưởng làn điệu dân ca Quan họ mộc mạc và sâu lắng của những liền anh, liền chị trong Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A, Xã Ea Hiao.

Sau bài tập “Người ơi người ở đừng về”, ông Nguyễn Văn Cảng, thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A chậm rãi kể về hành trình "bén duyên" với vùng đất mới và ươm mầm dân ca Quan họ trên quê hương thứ hai.

Ông Cảng chia sẻ: Từ vùng quê Bắc Ninh, Bắc Giang, năm 1995, hơn 200 hộ dân di cư vào Đắk Lắk làm kinh tế mới. Thời gian đầu, dù kinh tế còn khó khăn nhưng thứ duy nhất không thể thiếu là dân ca Quan họ của ông cha truyền lại. Khi cuộc sống dần ổn định, thời gian dành cho Quan họ cũng nhiều hơn, các liền anh, liền chị tập luyện và biểu diễn Quan họ đều đặn tại Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A từ năm 2013.

Dù chỉ có 14 thành viên với tuổi đời đều trên 60 nhưng nhiệt huyết và tình yêu câu ca, điệu hát của những người con xứ Quan họ trong câu lạc bộ vẫn luôn cháy bỏng. Bà Lê Thị Hạnh, Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A tâm sự: Các thành viên dù đã lớn tuổi nhưng mỗi lần có dịp tham gia biểu diễn trong các hội thi văn nghệ của xã, huyện, ai nấy đều không quản ngại khó khăn, thu xếp thời gian luyện tập với mong muốn mang hình ảnh dân ca truyền thống của quê hương đến với vùng đất mới.

Bà Hạnh cho biết: Dân ca Quan họ đã phát triển tốt tại quê hương thứ hai nhưng việc truyền dạy và duy trì trong thế hệ trẻ rất khó khăn. Dù vậy, các thành viên trong Câu lạc bộ đều tin tưởng và quyết tâm duy trì bản sắc văn hóa của dân tộc, để “dòng sông quan họ” chảy mãi không ngừng trên Cao nguyên Đắk Lắk.

Theo ông Vũ Xuân Thống, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 9A, xã Ea Hiao, từ khi Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A đi vào hoạt động bài bản, các liền anh, liền chị đã tái hiện gần như trọn vẹn không gian văn hóa dân ca Quan họ. Dân ca Quan họ đã trở thành một phần không thể thiếu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, là nét đẹp, niềm tự hào và mang lại bản sắc văn hóa riêng cho cộng đồng người Bắc Ninh, Bắc Giang tại Đắk Lắk.

Các thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A tập biểu diễn dân ca quan họ. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Các thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A tập biểu diễn dân ca quan họ. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Ông Bùi Tiến Lực, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Hiao, huyện Ea H’Leo cho biết, chính quyền địa phương luôn khuyến khích và tạo sân chơi qua các cuộc thi văn hóa, văn nghệ để người dân thôn 9A “phô diễn sức mạnh văn hóa”. Qua đó, góp phần duy trì bản sắc văn hóa dân tộc trong các thế hệ trẻ. Những ca từ mềm mại, dễ đi vào lòng người của dân ca Quan họ cũng làm phong phú thêm bức tranh văn hóa các dân tộc anh em sinh sống tại địa phương và góp phần bảo tồn Di sản Văn h phi vật thể đại diện của nhân loại này.

Sau những câu chuyện về quá trình phát triển của dân ca Quan họ trên Cao nguyên Đắk Lắk, các thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A lại hăng say tập luyện để chuẩn bị biểu diễn dịp mừng Xuân mới 2019. Nếu trong trích đoạn Đất Nước (trong Trường ca Mặt đường Khát vọng) của Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có câu “Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói/ Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân” để gợi nhớ về quê hương, những thành viên trong Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn 9A đang gợi nhớ về quê hương bằng cách miệt mài truyền lời ca, tiếng hát cho các thế hệ sau. Đáng quý hơn đó chính là lời ca tiếng hát mang từ quê nhà đến với quê hương thứ hai.
 
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm