Đồng bào Khmer ở Sóc Trăng vui đón lễ Sene Dolta

Đồng bào Khmer ở Sóc Trăng vui đón lễ Sene Dolta
Lãnh đạo Tỉnh ủy trao quà cho sư sãi chùa Som Rông dịp lễ Sen Dolta. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN
Lãnh đạo Tỉnh ủy trao quà cho sư sãi chùa Som Rông dịp lễ Sen Dolta.
Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Trong ngày 9/10, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức lễ mừng Sene Dolta năm 2018 với chủ đề "Uống nước nhớ nguồn - Hướng về tương lai” với nhiều chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc kết hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật của đảng và Nhà nước tới đồng bào. Đây cũng là hoạt động hàng năm của tỉnh nhằm hỗ trợ đồng bào Khmer đón lễ Sene Dolta thêm phấn khởi, tin tưởng vào chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
Trao tặng nhà Đại Đoàn kết cho hộ Khmer nghèo dịp Lễ Sen Dolta. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN
Trao tặng nhà Đại Đoàn kết cho hộ Khmer nghèo dịp Lễ Sen Dolta.
Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Tại buổi lễ, thay mặt các vị sư sãi, đồng bào, phật tử chùa Som Rông, Thượng tọa Lý Đức, Hội phó Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Trụ trì chùa Som Rông cám ơn sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp của tỉnh với đồng bào Khmer. Với vai trò của mình, Thượng tọa sẽ tiếp tục vận động sư sãi, đồng bào, phật tử thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, sống và làm việc theo pháp luật.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các vị chức sắc, sư sãi, đồng bào Khmer, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các chính sách an sinh xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, Chương trình 135 về đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn và hỗ trợ phát triển sản xuất đối với hộ nghèo, chính sách, hỗ trợ trực tiếp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở vùng khó khăn được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% hộ đồng bào Khmer có điện sử dụng, 96,5% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; an ninh - quốc phòng được giữ vững; khối đoàn kết giữa 3 dân tộc tiếp tục được củng cố và phát huy…
 
Múa hát mừng Lễ Sen Dolta của đồng bào Khmer. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN
Múa hát mừng Lễ Sen Dolta của đồng bào Khmer. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Nhân dịp này, các cấp lãnh đạo tỉnh, thành phố Sóc Trăng đã trao tặng nhiều phần quà cho chùa Som Rông; tặng quà cho 20 vị cao niên dân tộc Khmer tiêu biểu; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà đại đoàn kết (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng) cho các gia đình Khmer nghèo cố gắng vươn lên; 10 phần quà cho các gia đình Khmer tiêu biểu trên địa bàn thành phố Sóc Trăng.

Lễ Sene Dolta năm 2018, tỉnh Sóc Trăng cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào Khmer, tổ chức thăm viếng, tặng quà tại 92 điểm chùa Khmer trong tỉnh; họp mặt, động viên người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, cán bộ lão thành, gia đình chính sách hưu trí người dân tộc tiêu biểu, hộ gia đình Khmer nghèo, khó khăn.

Lễ Sene Dolta thường diễn ra trong trong 3 ngày, từ ngày 29 tháng Tám đến mùng 1 tháng Chín âm lịch hàng năm với nhiều hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán tốt đẹp. Vào ngày thứ nhất, các gia đình dọn dẹp nhà cửa, lau chùi bàn thờ tổ tiên sạch sẽ, trang hoàng lộng lẫy; dọn 4 chén cơm ngon, đốt đèn rồi cúng tế tổ tiên mời về dự lễ, sau đó vào chùa nghe tụng kinh lấy phước. Sang ngày thứ hai, các gia đình thường đến chùa dâng đồ ăn, đồ cúng, tiền bạc cho chùa cùng tụng kinh niệm phật... Ngày thứ ba, mỗi gia đình lại chuẩn bị thức ăn, bánh trái để cúng, tiễn ông bà tổ tiên, thường được gọi là "cúng tiễn đưa". Khi mọi nghi thức cúng lễ hoàn tất thì cũng là lúc lễ Sene Dolta kết thúc.
 
Trung Hiếu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm