Đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam – Lào giao lưu tại Thừa Thiên – Huế từ 17 đến 19/5/2019

Đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam – Lào giao lưu tại Thừa Thiên – Huế từ 17 đến 19/5/2019
Ngày hội có sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng là đồng bào các dân tộc năm tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế của Việt Nam; bốn đoàn nghệ thuật quần chúng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là Át Ta Pư, Sê Kông, Sa Va Na Khẹt, Sa La Van.

Lễ khai mạc ngày hội sẽ diễn ra tối 17/5 tại Quảng trường Trung tâm huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên năm 2019 sẽ diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch của các địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn dệt vải (thổ cẩm).

Ở phần giao lưu thể thao sẽ diễn ra các hoạt động thể dục - thể thao truyền thống dân tộc như kéo co (nam và nữ), đẩy gậy ( nam, nữ và theo hạng cân), bắn nỏ (nam và nữ), bóng chuyền nam.

Ban tổ chức sẽ tổ chức các đoàn famtrip cho các hãng lữ hành trong nước để tiến hành khảo sát du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới và kết nối với huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam). Bên cạnh đó là phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc tại huyện A Lưới phục vụ đại biểu tham quan du lịch; giới thiệu nghệ thuật ẩm thực các dân tộc tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, tại đây cũng diễn ra triển lãm ảnh về văn hóa - du lịch đất nước, con người và những thành tựu về kinh tế xã hội; triển lãm cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên…

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, các bộ, ban, ngành ở Trung ương và một số địa phương tổ chức. Các hoạt động trong Ngày hội cũng góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và đồng bào về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc, gắn công tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch với mục tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các chương trình trong ngày hội được chuẩn bị chu đáo, nội dung đặc sắc, hình thức phong phú, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, nhiều nét mới, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân, kết hợp với các tiết mục mang tính giao lưu, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Ngày hội cũng góp phần tăng cường và nâng cao hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa các các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Qua đó Ngày hội giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa phong phú, độc đáo và đa sắc màu của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên; tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo động lực thúc đẩy xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm…

Các hoạt động của ngày hội được tổ chức với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá, phát triển du lịch của các địa phương tham gia.
Thanh Giang

Có thể bạn quan tâm