Độc đáo ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu ở Quảng Nam

Độc đáo ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu ở Quảng Nam
Với chủ đề “Hương sắc vùng cao Quảng Nam”, tối 11/6, tại Quảng trường trung tâm hành chính huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu và giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam.
Phần biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc ngày hội. Ảnh: Đỗ Trưởng- TTXVN
Phần biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc ngày hội. Ảnh: Đỗ Trưởng- TTXVN

Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI năm 2017 do Vụ Văn hóa Dân tộc (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Tây Giang tổ chức.

Ngày hội bao gồm các hoạt động như: triển lãm, trưng bày hình ảnh, hiện vật, điêu khắc, kiến trúc tạo hình liên quan đến văn hóa và đặc trưng cây nêu của đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam. Chương trình biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống do hơn 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng của 16 thành phần dân tộc đến từ 14 tỉnh, thành phố thực hiện, gồm: Cơ tu, Cor, Gié Triêng, Xơ đăng (Quảng Nam); Bana (Kon Tum); M’Nông (Đắk Nông); Gia rai (Gia Lai); X’tiêng (Bình Phước); Raglai (Ninh Thuận); Hrê (Quảng Ngãi); Tà ôi (Thừa Thiên Huế); Sán Dìu (Tuyên Quang); Tày (Thái Nguyên); Nùng (Lạng Sơn); Thái (Sơn La); Mường (Thanh Hóa); Cơ tu (Đà Nẵng). 

Điểm nhấn của ngày hội, du khách sẽ được thưởng thức phần trình diễn nghi lễ dựng cây nêu của đồng bào Cơ tu sinh sống tại vùng cao Quảng Nam. Từ xa xưa, cây nêu là biểu tượng không thể thiếu trong những tín ngưỡng thần linh quan trọng của người Cơ tu vào các dịp tạ ơn công đức cha mẹ, kết nghĩa, mừng làng, mừng năm mới, nhà mới, thắng trận, cúng đất, cúng tộc họ… Đồng thời, cây nêu còn thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, sự vững chãi như một “bức bình phong” che chắn cho cộng đồng dân cư. 

|Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc cho biết: Ngày hội có ý nghĩa tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc; đồng thời, đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình gắn với xây dựng đời sống văn hóa mới và phát triển du lịch. 

Ngày hội sẽ kéo dài đến ngày 13/6.
Đỗ Trưởng
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm