Độc đáo lễ hội đua thuyền trên sông Pô Cô huyền thoại

Độc đáo lễ hội đua thuyền trên sông Pô Cô huyền thoại
Nhân dân và du khách tham dự lễ hội. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Nhân dân và du khách tham dự lễ hội. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Ngày hội đua thuyền năm nay đánh dấu mốc quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời tốt đẹp của đồng bào J’rai. Anh Đoàn Văn Hà, ở xã Ia O đã về nhất trong cuộc đua năm nay chia sẻ: " Lần đầu tiên được tham gia lễ hội này tôi đã giành được kết quả cao. Bản thân tôi thấy rất vui và mong rằng lễ hội này sẽ được duy trì hằng năm để bà con rèn luyện sức khỏe và luôn nhớ về truyền thống cách mạng".

Các đội đua tham dự lễ hội. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Các đội đua tham dự lễ hội. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Mặc dù mới diễn ra lần đầu tiên, song lễ hội đua thuyền năm nay thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến cổ vũ. Ia Grai là vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng gắn với di tích lịch sử chiến thắng Chư Nghé, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh thơ mộng cùng dòng sông Pô Cô. Đến với vùng đất này, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian văn hóa cồng chiêng, mà còn được trải nghiệm nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, thưởng thức hương vị đậm đà của của những món ăn truyền thống của đồng bào J’rai.

Ông Lê Ngọc Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, lễ hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ nhất năm 2019 nằm trong chương trình, kế hoạch phát triển du lịch của huyện Ia Grai đến năm 2020. Thông qua sự kiện này, chính quyền địa phương mong muốn giới thiệu đến bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh những nét văn hóa của người J’rai và tôn vinh Anh hùng A Sanh gắn với chiếc thuyền độc mộc trên dòng sông Pô Cô huyền thoại.

Ban tổ chức trao giải cho các đội đua tham dự lễ hội. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN.
 Ban tổ chức trao giải cho các đội đua tham dự lễ hội. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN.
Sông Pô Cô được sử sách ghi chép lại là Đăk Pô Kô, Krông Pô Kô... là dòng sông có chiều dài hơn 300 km, bắt nguồn từ phía Bắc tỉnh Kon Tum, chảy ngược về hướng Tây qua dãy Trường Sơn đến tỉnh Gia Lai. Dòng sông này còn được biết đến với tên gọi khác là sông Sê San - “dòng sông năng lượng”...

Những năm 1960, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi bộ đội hành quân đến dòng Pô Cô phải dừng lại bởi dòng nước sâu, chảy xiết. Nhiều già trẻ, gái trai trong làng đã tiếp tế lương thực, sử dụng những con thuyền độc mộc đưa bộ đội qua sông Pô Cô tiếp tục tham gia chiến đấu, góp phần vào thắng lợi cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Nguyễn Hoài Nam

Có thể bạn quan tâm