Đặc sắc thời trang thổ cẩm ứng dụng

Đặc sắc thời trang thổ cẩm ứng dụng
Hoa hậu Ngọc Hân trong trang phục áo dài truyền thống từ chất liệu thổ cẩm. Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN
Hoa hậu Ngọc Hân trong trang phục áo dài truyền thống từ chất liệu thổ cẩm. Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN

Trong đêm trình diễn thời trang, 15 nhà thiết kế chuyên nghiệp trong cả nước đã mang đến cho người dân Đắk Nông và khách tham quan trong và ngoài nước những trải nghiệm thú vị về thiết kế thời trang cách tân ứng dụng nét đẹp thổ cẩm của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cả nước.

Với chủ đề “Giấc mơ thổ cẩm”, các bộ sưu tập thời trang độc đáo được trình diễn theo 6 phần riêng biệt, gồm: Thổ cẩm nét duyên thầm; Thổ cẩm và áo dài truyền thống Việt Nam; Thổ cẩm - nhịp sống hiện đại; Thổ cẩm- nguồn cảm hứng sáng tạo; Thổ cẩm và phụ kiện thời trang và cuối cùng là Thổ cẩm – gia tài thời trang Việt Nam.

Các bộ sưu tập bao gồm váy, áo dài, trang phục nam-nữ thổ cẩm mang tính chất hiện đại. Các thiết kế trình diễn được tái hiện thông qua những câu chuyện thời trang đặc sắc đan xen giữa quá khứ và hiện đại, chứng minh sức sống mãnh liệt của những vuông vải rực rỡ sắc màu với đời sống con người. 

Nhiều hoa văn tinh tế, vừa truyền thống, vừa hiện đại từ thổ cẩm. Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN
Nhiều hoa văn tinh tế, vừa truyền thống, vừa hiện đại từ thổ cẩm.
Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN

Các bộ sưu tập thời trang thổ cẩm của các nhà thiết kế đã lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong cả nước, từ Tây Bắc, Tây Nguyên đến Miền Tây Nam bộ đến khai thác những họa tiết thổ cẩm của người dân tộc Bana, một dân tộc theo truyền thống mẫu hệ, đề cao sự mạnh mẽ nội tại và sự phóng khoáng của người phụ nữ.

Một số nhà thiết kế đã kết hợp họa tiết của hoa văn trên trang phục người đồng bào dân tộc thiểu số H'Mông, Mạ và Tày để xây dựng nên bộ áo dài nhung sang trọng theo phong cách Pháp như bộ sưu tập “Làng phố” của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoàng Nam.

Một mẫu trang phục có chất liệu, cảm hứng từ thổ cẩm. Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN
Một mẫu trang phục có chất liệu, cảm hứng từ thổ cẩm.
Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN

Bộ sư tập "Tự do", nguồn cảm hứng của nhà thiết kế Vân Kiều là sự hòa quyện giữa văn hóa truyền thống của đồng bào Vân Kiều với phong cách đương đại. Sản phẩm này đã kết hợp những chất liệu hiện đại như Jean, Kaki, vải bố để thể hiện những hoa văn, họa tiết của người đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều.

Theo đánh giá của Ban tổ chức sự kiện, đêm diễn thời trang thổ cẩm ứng dụng không chỉ là cơ hội để các nhà thiết kế giới thiệu những bộ trang phục thổ cẩm đặc sắc mà còn quảng bá thời trang độc đáo của các dân tộc Việt Nam ra bạn bè quốc tế.
Ngọc Minh 

Có thể bạn quan tâm