Đặc sắc Lễ hội dưa hấu ở Quảng Ngãi:

Đặc sắc Lễ hội dưa hấu ở Quảng Ngãi:
Lễ hội dưa hấu ở Quảng Ngãi. Nguồn ảnh: nld.com.vn
Lễ hội dưa hấu ở Quảng Ngãi. Nguồn ảnh: nld.com.vn

Huyện Bình Sơn có hơn 60% người dân làm nông nghiệp, trong đó, cây dưa hấu chiếm tỷ lệ cao trong phát triển kinh tế. Toàn huyện có khoảng 600 héc ta đất trồng dưa, tập trung tại 10 xã trọng điểm: Bình An, Bình Chương, Bình Hòa, Bình Khương, Bình Minh, Bình Mỹ, Bình Thạnh, Bình Trung, Bình Trị, Bình Thanh Tây.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, người dân Bình Sơn đang hướng tới sản xuất nông sản sạch, trong đó có cây dưa hấu. Việc chăm sóc cây dưa hấu theo quy trình trồng dưa hấu sạch: sử dụng theo hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa hấu của ngành nông nghiệp huyện; sản phẩm sạch là sản phẩm được nông dân bón phân, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật.

Nhiều sản phẩm điêu khắc được làm từ dưa hấu. Nguồn ảnh: nld.com.vn
Nhiều sản phẩm điêu khắc được làm từ dưa hấu. Nguồn ảnh: nld.com.vn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn, nhấn mạnh phát triển du lịch cần gắn với việc bảo vệ môi trường sinh thái, gắn với bản sắc địa phương; bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, giới thiệu các địa điểm du lịch văn hóa, thắng cảnh, du lịch tâm linh có tính liên kết thành chuỗi các điểm du lịch của huyện và đặc sản của vùng đất Bình Sơn. “Việc chọn thôn Thọ An, xã Bình An làm điểm tổ chức lễ hội vì đây là nơi duy nhất trên địa bàn huyện có đồng bào dân tộc Cor sinh sống, là địa bàn có thiên nhiên ưu đãi, cảnh quan hùng vĩ, với thác Tuyền Tung còn nguyên sơ, ở địa phương này cây dưa hấu cũng là cây trồng chủ lực”- Chủ tịch huyện cho biết thêm.

Điều khắc trên dưa hấu. Nguồn ảnh: nld.com.vn
Điều khắc trên dưa hấu. Nguồn ảnh: nld.com.vn

Đến với Lễ hội dưa hấu, người dân, du khách sẽ được giao lưu, học hỏi và chia sẻ hợp tác. Sau phần lễ là phần hội với nhiều nội dung đặc sắc, mới lạ như: Vận chuyển và tung hứng dưa hấu bằng tay; điêu khắc dưa hấu; nhặt cuống ớt; chế biến các món ăn và nước giải khát từ dưa hấu kết hợp giới thiệu món ăn địa phương; đi giày bằng dưa hấu... Chị Hoàng Mỹ Duyên, du khách đến từ thành phố Quảng Ngãi, cho biết chị cùng gia đình vượt quãng đường hơn 40km để dự lễ hội và rất thú vị khi lần đầu tiên được chứng kiến quả dưa hấu được chính người dân tạo thành những sản phẩm đẹp, những món ăn ngon, nước uống mát lành.

Dịp này, huyện Bình Sơn tổ chức 25 gian hàng và bán hàng “mỗi xã một sản phẩm” nhằm tôn vinh giá trị vùng miền.
Đinh Thị Hương

Có thể bạn quan tâm