Chờ đợi "Gấu Nga" tỉnh giấc

Chờ đợi "Gấu Nga" tỉnh giấc
Chờ đợi "Gấu Nga" tỉnh giấc ảnh 1
Các cầu thủ thuộc đội tuyển Nga. Ảnh: TASS

Có lúc, đội tuyển Nga tại Vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá vô địch châu Âu (Euro) 2008 từng giúp giới hâm mộ trái bóng tròn ở "Xứ sở Bạch Dương" thêm niềm tin vào tương lai. 

Tuy nhiên, màn trình diễn một thứ bóng đá cằn cỗi và không gây được ấn tượng tại Giải bóng đá vô địch thế giới (World Cup) 2014 rồi vòng đấu loại Euro 2016 đã khiến Liên đoàn bóng đá Nga buộc phải sa thải huấn luyện viên (HLV) Fabio Capello. 

Tưởng như việc mời lại một chiến lược gia trong nước, ông Leonid Slutsky, sẽ là một bước lùi với bóng đá Nga. Thế nhưng, dưới tài dẫn dắt của cựu HLV CSKA Moskva, Nga đã có được 4 trận thắng liên tiếp để giành một suất vào vòng chung kết Euro 2016. 

Nhờ vậy, ông Slutsky được đánh giá rất cao tại quê nhà và việc đội tuyển thi đấu xuất sắc 4 trận cuối cùng ở vòng loại đã giúp người hâm mộ tương đối lạc quan về cơ hội của "Gấu Nga".

Đội tuyển Nga hiện đang trong giai đoạn chuyển giao sau mùa World Cup 2014 đáng thất vọng và họ đang xây dựng một đội hình vững chắc cho mùa World Cup 2018, diễn ra tại chính quê hương mình. Có thể nói niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Nga ở giải đấu sắp diễn ra tại Pháp không phải là một tên tuổi nào trong đội hình thi đấu, mà đó chính là HLV Leonid Slutsky.

Với vẻ ngoài của một người thầy giáo, ông Leonid Slutsky lúc nào cũng nở nụ cười với các cầu thủ. Khác hẳn khuôn mặt nặng nề của người tiền nhiệm Fabio Capello cùng với những quy định nghiêm ngặt mà chiến lược gia này đặt ra, các cầu thủ Nga cảm thấy thoải mái và đoàn kết hơn dưới sự dẫn dắt của cựu HLV CSKA Moskva. 

Chưa kể, một yếu tố khác giúp chiến lược gia Slutsky sớm chiếm được sự cảm phục của các học trò chính là việc ông sẵn sàng đảm nhận công việc dẫn dắt đội tuyển quốc gia tại EURO 2016 mà không nhận đồng lương nào. Lý giải về vấn đề này, HLV Slutsky cho biết: "Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nga đã đến gặp tôi và đề nghị tôi dẫn dắt đội tuyển. 

Với tôi, đó là một đề nghị không thể chối từ vì đó vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ. Việc tôi không nhận lương khi làm việc với đội tuyển cũng là một cách để các cầu thủ nhận ra rằng họ phải đóng góp sức mình cho đất nước, trước khi nghĩ tới quyền lợi cho bản thân".

Tại EURO 2016 sắp tới, Nga vắng một số gương mặt trụ cột như Alan Dzagoev hay Denis Cherisev. Đứng trong khung thành của đội tuyển Nga là Igor Akinfeev, thủ môn đội trưởng của câu lạc bộ CSKA Moskva. Hai cái tên đáng chú ý trong hàng phòng ngự của Nga là cặp hậu vệ song sinh cũng đang thi đấu cho CSKA Moskva, Vasili và Aleksei Berezutski. 

Phong độ của hàng hậu vệ Nga tương đối ổn định khi mới chỉ để lọt lưới 5 bàn trong 10 trận vòng loại. Còn ở tuyến giữa, Nga có nhiều cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như Igor Denisov (Dynamo Moskva) và Roman Shirokov (CSKA Moskva). 

Ngoài ra còn một cái tên đáng chú ý khác là Oleg Shatov (Zenit St.Petersburg), người đã có 8 bàn thắng trong mùa giải vừa qua tại Nga. Trong khi đó, cầu thủ chủ chốt trên hàng tiền đạo của Nga là Artyom Dyzuba (Zenit St.Petersburg). Anh đã có 8 bàn thắng tại vòng đấu loại và mong muốn thành tích của mình không chỉ dừng lại ở đó. 

Hơn nữa, Dyzuba thi đấu tương đối ấn tượng tại cúp C1 khi đã ghi 6 bàn thắng cho Zenit St.Petersburg, mặc dù câu lạc bộ này đã bị loại ở vòng 1/8. Sát cánh bên cạnh Dyzuba nhiều khả năng sẽ là người đồng đội của anh tại Zenit, Aleksandr Kokorin.

Với một đội hình không có quá nhiều "sao" như Nga, việc giành vé đi tiếp trong bảng đấu có Anh hay Wales là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bóng đá là môn chơi tập thể. Nếu các học trò của HLV Slutsky có được sự đồng lòng thi đấu vì màu cờ sắc áo như ở vòng loại, "Gấu Nga" chắc chắn sẽ tỉnh giấc.
 
Danh sách đội tuyển Nga tham dự Euro 2016: 

Thủ môn: Igor Akinfeev (CSKA Moscow), Yuri Lodygin (Zenit St Petersburg), Guilherme (Lokomotiv Moscow) 

Hậu vệ: Aleksei Berezutski (CSKA Moscow), Vasili Berezutski (CSKA Moscow), Sergei Ignashevich (CSKA Moscow), Dmitri Kombarov (Spartak Moscow), Roman Neustadter (Schalke), Georgi Schennikov (CSKA Moscow), Roman Shishkin (Lokomotiv Moscow), Igor Smolnikov (Zenit St Petersburg); 

Tiền vệ: Igor Denisov (Zenit St Petersburg), Dmitri Torbinski (Krasnodar), Aleksandr Golovin (CSKA Moscow), Denis Glushakov (Spartak Moscow), Oleg Ivanov (Terek Grozny), Pavel Mamaev (Krasnodar), Aleksandr Samedov (Lokomotiv Moscow), Oleg Shatov (Zenit St Petersburg), Roman Shirokov (CSKA Moscow); 

Tiền đạo: Artem Dzyuba (Zenit), Aleksandr Kokorin (Zenit), Fedor Smolov (Krasnodar).

Có thể bạn quan tâm