Chợ đêm Cốc Pài – nét đẹp văn hóa truyền thống

Chợ đêm Cốc Pài – nét đẹp văn hóa truyền thống
Du khách nước ngoài tham gia trò chơi dân gian ở Chợ đêm Cốc Pài.
Du khách nước ngoài tham gia trò chơi dân gian ở Chợ đêm Cốc Pài.
Được tổ chức vào tối thứ 7 hàng tuần ngay tại trung tâm thị trấn Cốc Pài. Mỗi khi phiên chợ diễn ra, khu trung tâm thị trấn Cốc Pài trở nên nhộn nhịp thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương và khách du lịch đến với Xín Mần. Chợ được bố trí với nhiều gian hàng và khu vực sân khấu rộng rãi để biểu diễn văn nghệ. Tại đây, có khoảng hơn 30 gian hàng được bày bán bố trí theo từng khu vực riêng. Nếu du khách muốn khám phá ẩm thực của vùng núi đất Xín Mần chắc hẳn sẽ phải ghé qua các gian hàng ẩm thực được người dân địa phương trực tiếp chế biến. Bên chén rượu ngô thơm nồng hòa quyện vào những nồi thắng cố đang bốc hơi ngùn ngụt. Ở đây, các quầy hàng thắng cố dê, ngựa luôn đông đúc người mỗi khi chợ mở cửa. Ngoài ra, khách đến chợ có thể tìm mua các sản phẩm mang đặc trưng văn hóa của người dân Xín Mần qua các quầy hàng bày bán trang phục truyền thống của các dân tộc: Nùng, Tày, La chí... do các em học sinh ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện tự tay thêu dệt. 

Chợ đêm Cốc Pài không chỉ đem đến cho du khách cảm nhận rất riêng trong việc thưởng thức các món ăn dân tộc mang đậm hương vị rất riêng của người dân địa phương, chợ đêm Cốc Pài còn là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ giải trí đối với du khách thập phương. Tại đây, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi nổi của một sân khấu được trang trí công phu với không gian lấp lánh ánh đèn. Không những thế, du khách có thể tự mình tham gia vào các trò chơi dân gian được tổ chức ở đây như: Kéo co, nhảy bao bố, đập bóng bay... Mỗi trò chơi đều mang đến cảm giác thú vị, lôi cuốn cho những người có mặt tại đêm giao lưu văn nghệ, đặc biệt là các du khách nước ngoài. Ông Adam Smith (du khách đến từ nước Úc) vui vẻ sau khi tham gia trò chơi nhảy bao bố cho biết: Tôi rất vui khi đến đây, trong phiên Chợ đêm nay. Tôi có thể mua được những sản phẩm dệt thổ cẩm có hoa văn rất đẹp mắt, được thêu dệt tỉ mỉ mà giá cả lại phải chăng. Các món ăn được bán ở đây cũng mang hương vị rất riêng và ngon. Ngoài ra, tôi cảm thấy thú vị khi tự mình tham gia các trò chơi dân gian. Đã lâu rồi tôi mới được giây phút vui vẻ như thế. Ở Xín Mần có cảnh đẹp như: Ruộng bậc thang, Thác tiên Đèo gió, bãi Đá cổ... Con người Xín Mần cũng rất mến khách, họ rất vui tính, thật là tuyệt vời. Chắc chắn tôi sẽ nhớ và trở lại chợ đêm Cốc Pài vào một ngày gần nhất.

Có vị trí địa lý thuận lợi nằm trên cung đường nối Xín Mần với huyện Si Ma Cai (Lào Cai) nên chợ đêm Cốc Pài đã thu hút được nhiều du khách mỗi khi tổ chức. Từ khi khai trương (ngày 15.8.2015) đến nay, trung bình mỗi phiên chợ thu hút 400 - 500 người. Vào những dịp Lễ, số lượng tăng lên gần 1 nghìn người. Bà Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chợ đêm Cốc Pài đang được duy trì có hiệu quả, thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài huyện. Ngoài việc các gian hàng được bày bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương, huyện cũng bố trí các Đội văn nghệ ở các xã và Trung tâm Văn hóa huyện đến biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân. Với sự tham gia nhiệt tình của các Nghệ nhân dân gian, qua các làn điệu dân ca dân tộc như: Hát lướn, múa ngựa giấy, múa gậy đồng xu, múa khèn..., nhằm truyền tải nét đẹp văn hóa dân tộc truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Xín Mần đến với du khách trong và ngoài nước.

Đến nay, sau nhiều tháng đưa vào hoạt động, chợ đêm Cốc Pài đã mang lại hiệu quả. Chợ đêm đang là điểm hẹn văn hóa của người dân Xín Mần. Bên cạnh đó, mang lại tín hiệu tích cực tạo cơ hội phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho nhân dân.
Báo Hà Giang

Có thể bạn quan tâm