Các hoạt động tháng 3/2020 với chủ đề “Sống như những đóa hoa” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động tháng 3/2020 với chủ đề “Sống như những đóa hoa” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Các hoạt động văn hóa hướng đến các ngày kỷ niệm: Quốc tế Phụ nữ 8/3, Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3.

Các hoạt động có sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 15 dân tộc (Tày, Nùng, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Ơ Đu, Tà Ôi, Bahnar, Xơ Đăng, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer) ở 12 địa phương, sự tham gia của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, Trường THCS Đằng Lâm (Hải Phòng), phòng Hậu cần, Đoàn 6 Bộ Tư lệnh Hải quân, Câu lạc bộ nhiếp ảnh Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Đồng bào dân tộc Raglai chế tác đàn Chapi. Ảnh: Hoàng Hải
Đồng bào dân tộc Raglai chế tác đàn Chapi. Ảnh: Hoàng Hải 

Nhóm các hoạt động điểm nhấn với Chương trình “Những bông hoa núi rừng”  với các tiết mục  trình diễn âm nhạc, diễn xướng về những loài hoa của núi rừng Tây Bắc, về mảnh đất con người quê hương Sơn La xứ sở của hoa ban trắng, vùng núi non hùng vĩ, nơi sinh sống của 12 dân tộc anh em đoàn kết, gắn bó yêu thương; Giới thiệu nét ẩm thực độc đáo qua bàn tay khéo léo của người con gái Thái từ khâu chọn nguyên liệu, gia công, chế biến gắn với nội dung văn hóa, du lịch. Thể hiện sự khéo léo của phụ nữ dân tộc Thái qua thêu khăn piêu và giao lưu vòng xòe với du khách. Giới thiệu văn hóa, du lịch Sơn La qua hình ảnh, sản vật địa phương.

Chương trình “Sống như những đóa hoa”  chào mừng ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, ca ngợi biển đảo quê hương, thể hiện tình yêu tổ quốc, vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của thế hệ trẻ Việt Nam. Từ những trải nghiệm mỗi chúng ta nhất là các bạn trẻ biết “sống đẹp”, chia sẻ, động viên cùng vươn lên trong cuộc sống để mỗi người đều tỏa ngát hương như những đóa hoa. Đặc biệt, Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tiếp nhận Bức hải đồ Việt Nam có tọa độ của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Trường THCS Đằng Lâm thành phố Hải Phòng và phòng Hậu cần, Đoàn 6, Bộ Tư lệnh Hải Quân trao tặng.

Du khách và đồng bào dân tộc tham gia trò chơi dân gian. Ảnh: Hoàng Hải
Du khách và đồng bào dân tộc tham gia trò chơi dân gian. Ảnh: Hoàng Hải 

Vào các dịp cuối tuần, tại không gian các Làng sẽ diễn ra hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày, các trò chơi dân gian truyền thống như: đánh yến, ném còn, kéo co, đi cà kheo...; giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc của đồng bào các dân tộc; Chương trình “ Tháng Ba Tây Nguyên” giới thiệu các bài hát ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Tây Nguyên khi tháng 3 về, âm hưởng rộn rã của các nhạc cụ Tây Nguyên, các ca khúc về Tây Nguyên, giới thiệu về cây cà phê, kỹ thuật rang xay cà phê của đồng bào dân tộc Ê Đê...; trưng bày ảnh với chủ đề “ Cung đường mùa xuân”  giới thiệu khoảng 40-50 với nội dung về sắc xuân trên các cung đường gắn với phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa, du lịch của đồng bào các dân tộc.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, chương trình du lịch Homestay... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Hoàng Hải 
                  

Có thể bạn quan tâm