Các hoạt động chủ đề "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" trong tháng 4 tại Làng Văn hóa

Các hoạt động chủ đề "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" trong tháng 4 tại Làng Văn hóa
Đồng bào dân tộc Kháng biểu diễn điệu múa truyền thống. Ảnh: Hoàng Tâm
 Đồng bào dân tộc Kháng biểu diễn điệu múa truyền thống. Ảnh: Hoàng Tâm
Các hoạt động có sự tham gia của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cùng đồng bào dân tộc Khmer, Mông, Tày, Si La, Thái, Hà Nhì, La Ha... cùng các nghệ sĩ, diễn viên đến từ Học viện Âm nhạc Việt Nam, Nhà hát tuồng Việt Nam...

Điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động là hoạt động với chủ đề "Chợ phiên vùng cao Sắc màu Lai Châu" từ ngày 27/4 - 1/5/2019. Tái hiện không gian chợ phiên vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày, Hà Nhì, Si La... Chương trình dân ca dân vũ "Sắc màu chợ phiên" của đoàn nghệ nhân dân tộc tỉnh Lai Châu và Sơn La. Đồng thời, giới thiệu các trò diễn trong lễ hội của dân tộc La Ha tỉnh Sơn La.

Nhiều lễ hội truyền thống của các dân tộc cũng được tái hiện như: Lễ Cầu an của đồng bào dân tộc La Ha; Trích đoạn nghi thức cúng cây đu (Gié Khừ Già) của dân tộc Hà Nhì; Tái hiện Tết mừng lúa mới của dân tộc Si La; Tái hiện Lễ hội mùa mưa dân tộc Hà Nhì và đặc biệt Tết Chol Tết Chôl Chnam Thmây sẽ được tái hiện  tại không gian chùa Khmer với những nghi lễ đặc trưng của đồng bào dân tộc Khmer.
 
Nhiều sản vật của đồng bào dân tộc được giới thiệu tại chợ phiên vùng cao. Ảnh: Hoàng Tâm
Nhiều sản vật của đồng bào dân tộc được giới thiệu tại chợ phiên vùng cao.
Ảnh: Hoàng Tâm 

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách các món ăn ẩm thực, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm và chùa Pháp Ấn.

Đặc biệt trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10/3 Âm lịch), Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động hướng tới ngày Giỗ Tổ....nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc trên khắp đất nước.

Trong khuôn khổ hoạt động tháng 4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện thường niên Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) diễn ra từ 19 - 22/4/2019.
 Hoàng Tâm

Có thể bạn quan tâm