Bắc Ninh bảo tồn giá trị di sản Sắc phong

Bắc Ninh bảo tồn giá trị di sản Sắc phong
Khu di tích đình, đền làng Trang Liệt – phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, là nơi thờ Hoài Đức Vương Trần Bà Liệt, Hoài Đức Vương Mẫu và Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải. Đây là những Đức Thánh có nhiều công lao trong xây dựng đất nước, đánh giặc ngoại xâm, được người dân thờ phụng. Hiện nay, bên cạnh việc bảo tồn di tích, các di tích khu vực phường Trang Hạ còn lưu giữ 21 sắc phong có niên đại từ năm 1670 thời vua Lê Huyền Tông đến năm 1924 triều Nguyễn. Hệ thống di sản sắc phong được để lại qua nhiều đời vua là báu vật đối với người dân địa phương, có giá trị lịch sử to lớn. 

Ông Vũ Công Vượng, Trưởng khu phố Trang Liệt, phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, cho biết hiện nay phường lưu giữ được 21 sắc phong, đội khánh tiết có nhiệm vụ trông coi, gìn giữ sắc phong. Mỗi năm, vào ngày 2/3 âm lịch và 10/8 âm lịch đội khánh tiết sẽ mang sắc phong ra hong để đảm bảo sắc phong không bị mục nát, sau đó cất giữ cẩn thận. 

Ông Phan Đình Sinh, cán bộ văn hóa phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, cho biết công tác quản lý hiện vật sắc phong luôn được chính quyền địa phương quan tâm gìn giữ. Phường thường xuyên phối hợp với các ban quản lý di tích, cũng như người trực tiếp quản lý bảo tồn chặt chẽ, không để mất mát những giá trị di tích của địa phương. 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Từ Sơn có gần 300 sắc phong được lưu giữ tại các di tích. Tìm hiểu hệ thống di sản sắc phong, mỗi người sẽ có thêm hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội, địa lý, mỹ thuật của mỗi triều đại, mỗi giai đoạn lịch sử hay phong tục, tập quán văn hóa của từng cộng đồng dân cư. 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng phòng Văn hóa thông tin thị xã Từ Sơn cho biết: Để bảo tồn, phát huy giá trị di sản sắc phong, Phòng Văn hóa thông tin thường xuyên tuyên truyền để nhân dân địa phương hiểu được ý nghĩa giá trị của sắc phong; đồng thời cùng với ban quản lý di tích kiểm kê nhiều loại sắc phong; tập huấn nghiệp vụ bảo tồn lưu giữ sắc phong... 

Những sắc phong có niên đại lâu đời, chủ yếu được khắc trên gỗ hay giấy, rất dễ hư hại, hao mòn theo thời gian. Vì vậy, ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục nỗ lực bảo quản, gìn giữ hiệu quả các sắc phong này.

Thái Hùng 

Có thể bạn quan tâm