Bạc Liêu: Đậm đà bản sắc dân tộc qua không gian các miền di sản

Bạc Liêu: Đậm đà bản sắc dân tộc qua không gian các miền di sản
Các đại biểu tham quan các không gian triển lãm các miền di sản. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN.
Các đại biểu tham quan các không gian triển lãm các miền di sản.
Ảnh: Nhật Bình - TTXVN.

Bạc Liêu tổ chức không gian các miền di sản với chủ đề “Hội tụ các miền Di sản” nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận; đồng thời là hoạt động tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Việc tổ chức không gian các miền di sản còn nhằm quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch - di sản bền vững giữa các vùng miền; tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Ban Tổ chức không gian các miền di sản với chủ đề “Hội tụ các miền Di sản” đã mời các nghệ nhân, nghệ sĩ ở mọi miền đất nước đại diện cho các địa phương có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận đến tham gia, biểu diễn như: Di sản không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk), Di sản dân ca quan họ (tỉnh Bắc Ninh), Di sản hát xoan (tỉnh Phú Thọ), Di sản nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ (tỉnh Ninh Thuận, Bạc Liêu…), Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt (tỉnh Nam Định), Di sản bài Chòi Trung Bộ (tỉnh Quảng Nam). Đồng thời, tỉnh Ninh Bình với tư cách là đơn vị kết nghĩa với tỉnh Bạc Liêu tham gia với 2 loại hình Hát Chèo, Hát Xẩm.
 
Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lâm Thị Sang khẳng định: Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể đối với đời sống xã hội, những năm qua, cùng với cả nước, Bạc Liêu đã tiến hành nhiều hoạt động bảo tồn, phát huy Di sản Đờn ca tài tử Nam Bộ, như thường xuyên tổ chức các hoạt động sưu tầm, nghiên cứu đến tổ chức các hội thảo, hội thi… nhằm tôn vinh, quảng bá Đờn ca tài tử đến với du khách trong nước và quốc tế.

“Bạc Liêu tổ chức không gian các miền di sản với chủ đề “Hội tụ các miền Di sản” nhằm chung tay mở rộng không gian của các miền di sản với mong muốn cùng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, làm cho các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam có vị thế vững chắc trên trường quốc tế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lâm Thị Sang cho biết.

Hiện Việt Nam có 248 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm: 93 lễ hội truyền thống; 60 di sản nghệ thuật trình diễn dân gian; 59 di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng; 23 di sản nghề thủ công truyền thống; 5 di sản tri thức dân gian; 5 di sản tiếng nói, chữ viết và 4 di sản ngữ văn dân gian.

Không gian các miền di sản với chủ đề “Hội tụ các miền Di sản” diễn ra từ ngày 20 – 22/11.

Nhật Bình
TTXVN

Có thể bạn quan tâm