Văn hóa uống trà của các quốc gia trên thế giới

Văn hóa uống trà của các quốc gia trên thế giới
Anh – Earl Grey

Loại trà mà người Anh yêu thích nhất chính là Earl Grey, hay còn gọi là trà bá tước Grey. Trà Earl Grey là một loại trà hỗn hợp bao gồm trà đen truyền thống Trung Quốc được thêm vào tinh dầu quả bergamot, một loại quả lai giữa cam và chanh.
 

Theo nhiều lời đồn thổi, sở dĩ nó có tên Earl Grey là do bá tước Charles Grey, sau này là thủ tướng Anh sáng tạo ra, dưới thời nữ hoàng Victoria đệ nhất. Theo nhiều người, đây có thể chỉ là chiêu PR của công ty sản xuất ra trà Earl Grey.

Có lẽ, người Anh là người yêu trà nhất trên thế giới, họ có thể uống trà 5 lần trong một ngày. Khi đi làm, họ còn quy định hẳn một quãng thời gian vào buổi chiều gọi là “Tea breaks” cho nhân viên tụ tập uống trà. Người Anh còn thỉnh thoảng thêm sữa và mấy lát chanh vào trà.

Morocco – Mint Tea

Trà bạc hà chính là thức uống quốc hồn quốc túy của Morocco. Là biểu tượng trong các bệnh viện ở đất nước này. Thức uống này còn được gọi là atai, có vai trò vô cùng quan trọng trong nền văn hóa Maghrebi (Bắc châu Phi).

Trong đó, Morocco là nước tiêu thụ trà bạc hà nhiều nhất. Đầu tiên, nó là đồ uống dành riêng cho tầng lớp quý tộc, hiện tại nó đã vô cùng phổ thông.
 

Trà bạc hà của người Morocco bao gồm: nước trà từ một loại lá trà tên “thuốc súng” (gunpowder), lá bạc hà tươi và đường. Người Morocco có hai cách thưởng thức trà bạc hà:

1. Làm sẵn hết: từ hãm trà, bỏ lá, bỏ đường rồi đổ vào một cái bình bạc cao.Lúc thưởng thức, sẽ rót từ trên cao vào ly, tạo bọt cho trà.

2. Hãm trà riêng, bỏ sẵn lá bạc hà và đường sẵn trong ly, khi nào thưởng thức sẽ rót nước trà vào. Trà bạc hà phải dùng nóng mới ngon. Để tỏ lòng quý mến khách, người chủ gia đình thường mời bạn một ly trà bạc hà. Lúc đó, bạn nhất định không được từ chối.

Ấn Độ - Assam

Không phải Darjeeling, Assam mới là loại đầu tiên khi người ta nghĩ về trà Ấn Độ. Sở dĩ loại trà có nguồn gốc từ tỉnh Assam được coi là biểu tượng của Ấn Độ do nó khác các loại trà của nhiều nước trên thế giới.

Đầu tiên, nó được trồng gần biển, chứ không phải trên núi cao như đồng loại. Thứ hai, vị nó cực kỳ khác biệt, vừa có mùi mạch nha, cực mạnh, màu lại sáng.
 

Vương quốc trà Assam của Ấn Độ đang là khu vực trồng trà lớn nhất thế giới, trải dài từ sông Brahmaputra, đến biên giới Bangladesh và Myanmar. Phong cách uống trà của người Ấn Độ không cầu kỳ như người Anh, nhưng giống ở đồ thêm vào. Thỉnh thoảng, người Ấn cho sữa vào trà như người Anh. Ngoài ra, họ còn thêm đường, muối.

Nam Phi – Rooibos

Trà Rooibos không thực sự là “trà”, vì nó không được làm từ lá chè mà là một loại cây thảo dược tên rooibos. Đầu tiên, nó chỉ là một thức uống hàng ngày của người dân bản địa ở vùng Cederberg.

Sau này, khi người Hà Lan đến xâm lược vùng đất này, họ đã thử và nâng rooibos lên thành trà, thay thế cho loại trà đen Anh Quốc nhập khẩu cực đắt. Rooibos còn được gọi là hồng trà, do màu sắc nguyên bản của nó là màu đỏ.

Bây giờ, nó không chỉ là thức uống hàng ngày của người dân Nam Phi, mà còn là thức uống thời thượng của nhiều người trên thế giới.


Muốn tạo ra trà Ô Long, người trồng hái những búp trà tốt nhất, phơi héo dưới ánh mặt trời, sau đó oxi hóa trước khi các lá chè uốn và xoắn lại, giống những con rồng màu đen. Dù, Ô Long luôn là loại trà có giá đắt nhất nhì, nhưng vì hương vị tuyệt vời của nó, những người sành trà ở Trung Quốc luôn cố tích trữ trong nhà vài lạng, để thỉnh thoảng mang ra thưởng thức hoặc đãi khách quý. Trà Ô Long cũng có nhiều chủng loại khác nhau.

Mỹ - Sweet Tea

Trà ngọt là thức uống yêu thích của người nước Bắc Mỹ, trong đó có nước Mỹ, đặc biệt là ở miền Bắc. Theo một nghiên cứu gần đây, Summerville, thuộc bang Bắc Carolina chính là quê hương của trà ngọt.

Trà ngọt là hỗn hợp giữa đường với nước nóng có nhúng một túi trà đen, sau đó khuấy đều khi nước vẫn còn nóng. Đôi khi, người Mỹ còn thêm syrup và bột soda. Khi trời nóng bức, người Mỹ còn bỏ thêm đá.
 

Dù trà rooibos đã có sẵn vị thơm của trái cây và ngọt nhẹ, song người Nam Phi vẫn thỉnh thoảng cho thêm sữa, đường hoặc mật ong.

Trung Quốc – Ô long

Trung Quốc có rất nhiều loại trà khác nhau, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là trà Ô Long. Thực ra, không có một giống chè nào gọi là chè Ô Long để tạo ra trà Ô Long.
 

Trà Ô Long được tạo ra từ quá trình lên men một nửa từ các đọt trà chất lượng của bất cứ cây chè nào thuộc họ Camellia sinensis. Thế nên, không chỉ ở Trung Quốc mà ở Đài Loan, Việt Nam đều có thể sản xuất được trà Ô Long; chỉ là, vì trà Ô Long xuất xứ từ Trung Quốc và những gốc chè tổ của họ vẫn cho ra sản phẩm Ô Long ngon và đúng điệu nhất.
Theo giadinhvietnam.com

Có thể bạn quan tâm