Văn hóa uống cà phê của các nước trên thế giới

Văn hóa uống cà phê của các nước trên thế giới

Cà phê là đồ uống thông dụng và phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đi qua mỗi nước cà phê lại được pha chế và thưởng thức theo phong cách hoàn toàn riêng và khác biệt.

Văn hóa uống cà phê của các nước trên thế giới ảnh 1Cafe tại một cửa hàng ở New York, Mỹ ngày 31/7/2012. AFP/TTXVN 

Italy - Nơi sản sinh ra cà phê cappuccino và cà phê espresso nổi tiếng thế giới

 Italy là một phần không thể thiếu trên bản đồ cà phê thế giới. Đây là nơi sản sinh ra cà phê cappuccino và cà phê espresso nổi tiếng thế giới.

Cà phê là một phần thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày ở Italy. Người dân sẽ bắt đầu ngày mới với một ly cà phê và loại thường được dùng nhiều nhất chính là espresso. Đây là loại cà phê được phục vụ nhanh chóng, người dân thường đứng tại quầy để uống hoặc mang đi.

Người Italy khi thưởng thức sẽ cầm ly trong tay, hít hà mùi thơm quyến rũ rồi uống trong 3-4 hơi. Cả quá trình diễn ra nhanh gọn nhưng đầy thanh lịch theo đúng phong cách người Italy.

Một loại cà phê nổi tiếng không kém khác ở đây là capuccino và thường được dùng vào bữa sáng. Người Italy không uống capuccino vào sau bữa trưa vì tin rằng sữa trong cà phê sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa nếu uống muộn hơn.

Khi gọi cà phê ở Ý, cà phê espresso là mặc định. Nếu bạn yêu cầu một tách cà phê, bạn sẽ nhận được một ly cà phê espresso.

Thổ Nhĩ Kỳ: Cà phê “đen như địa ngục, mạnh mẽ như cái chết và ngọt ngào như tình yêu”

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia yêu trà, nhưng trà chỉ trở nên phổ biến sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, khi đất nước này rơi vào khủng hoảng kinh tế. Khi đó, trà trở thành lựa chọn phổ biến thay thế cà phê vì nó rẻ hơn.

Có một câu ngạn ngữ nổi tiếng tại quốc gia này mà mọi người thường dùng để nói về cà phê. Đó là: đen như địa ngục, mạnh mẽ như cái chết và ngọt ngào như tình yêu. Türk Kahvesi hay cà phê Thổ Nhĩ Kỳ thường được phục vụ sau bữa ăn, từ một chiếc nồi đồng cán dài gọi là cezve, kèm theo kẹo.

Các quán cà phê là một phần của văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ kể từ thời Ottoman và là một phần trong đời sống xã hội của đàn ông địa phương. Trong lịch sử, quán là nơi đàn ông tụ tập để giao lưu. Ngày nay, các quán cà phê cũng được sử dụng theo cách thức tương tự, và là điểm đến được nam giới lui tới hàng ngày. Các câu chuyện họ thường nói với nhau tại đây là chính trị, công việc, chơi bài và uống cà phê ngon.

Ethiopia - nơi “khai sinh” ra cà phê

Ở Ethiopia, nơi được cho là khai sinh ra cà phê, các nghi lễ truyền thống của việc uống cà phê được coi là một phần đặc sắc của văn hóa dân gian. Quy trình pha chế và phục vụ cà phê kéo dài 2 tiếng. Buna là tên gọi cà phê ở đây. Và cà phê được dùng cùng muối hoặc bơ, thay vì đường.

Đan Mạch: Cà phê là một phần quan trọng trong nền văn hóa quốc gia

Tại Đan Mạch, cà phê được gọi là kaffee. Có lẽ vì quốc gia thuộc vùng Scandinavi có mùa đông lạnh lẽo và kéo dài, nên việc tiêu thụ cà phê ở Đan Mạch luôn ở mức cao nhất thế giới. Thức uống này là một phần quan trọng trong nền văn hóa quốc gia.

Du khách có thể dễ dàng tìm thấy mọi quán cà phê ở hầu hết ngóc ngách các con phố, đặc biệt là ở thủ đô Copenhagen. Mọi người thường tới những quán quen thuộc, nơi họ cảm thấy thoải mái như ở nhà để gặp gỡ bạn bè, gia đình, đối tác.

Pháp: Café Au Lait và Baguette, sự kết hợp biểu tượng của ẩm thực Pháp

Văn hóa uống cà phê của các nước trên thế giới ảnh 2Người dân thưởng thức cà phê ở Paris, Pháp, ngày 19/5/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Café Au Lait là thức uống yêu thích của người Pháp. Café Au Lait là sự pha trộn giữa cà phê espresso và sữa tươi nóng.

Người Pháp thường bắt đầu ngày mới với một ly café au lait và thường được dùng cùng bánh mì Baguette hay bánh sừng bò.

Café Au Lait và Baguette, sự kết hợp biểu tượng của ẩm thực Pháp.

Đức: Cà phê là thức uống dành cho những người thích sự ngọt ngào

Eiskaffee là món cà phê quen thuộc của người Đức. Nó đích thị dành cho những ai thích sự ngọt ngào. Eiskaffee trong tiếng Đức có nghĩa là “cà phê kem lạnh”. Vị béo của kem lạnh lơ lửng trong lớp cà phê đắng kết hợp cùng tầng kem whipping ngọt ngào và một ít vụn choco đã tạo nên thứ đồ uống hấp dẫn khó cưỡng.

Vậy nên Eiskaffee đã chinh phục khẩu vị không chỉ của người dân nước Đức, trở thành món đồ uống “quốc dân” của đất nước này mà còn thu hút cả những khách du lịch đến nơi đây.

Bồ Đào Nha: Cà phê là thức uống lý tưởng cho ngày hè

Người Bồ Đào Nha cực kì ưa chuộng và phổ biến với món cà phê pha chanh mát lạnh Mazagran. Để thưởng thức món cà phê này hết sức đơn giản, bạn chỉ cần đổ hai tách espresso và nước cốt chanh vào một ly cao, thêm đường cho vừa uống và một ít đá viên.

Với sự kết hợp đặc biệt từ vị chua của chanh khiến món cà phê này có vị khác hẳn so với các loại cà phê khác trên thế giới. Đây cũng là một thức uống lý tưởng và sảng khoái cho những ngày hè.

Hy Lạp: Cà phê “ướp lạnh”

Khá giống như người Bồ Đào Nha, người Hy Lạp cũng có một thức uống cà phê được yêu chuộng vào những ngày hè nhằm xua đi cái nóng nực. Đó chính là Frappé. Trong tiếng Pháp nó có nghĩa “ướp lạnh”, là loại cà phê hòa tan đánh sủi bọt hết sức độc đáo và được biết đến như biểu tượng của đất nước Hy Lạp.

Để pha Frappé, đầu tiên cho cà phê bột vào ly, thêm một thìa cà phê đường và một ít nước đá. Dùng máy trộn tay (handmixer) khuấy mạnh cho đến khi cà phê sủi bọt. Cuối cùng cho đá và rót một thêm một ít nước lạnh là bạn đã hoàn thành. Frappe thường được pha chế khá đậm và sử dụng cà phê hoà tan mạnh.

Ireland: Cà phê kem

Ngược với Bồ Đào Nha và Hy Lạp, ở Ireland mọi người đều thích một ly cà phê gồm cà phê nóng, rượu whisky, đường và kem tươi được đánh bông.

Không có điều gì tuyệt vời hơn là du khách thưởng thức loại cà phê đặc biệt này vào một tối mùa đông lạnh giá, và sưởi ấm bên đống lửa cùng một ly cà phê kem kiểu Ireland.

Việt Nam: Đoán biết được tính cách và văn hóa của vùng miền qua ly cà phê

Ở Việt Nam, cà phê không chỉ là một thức uống để bắt đầu một ngày mới. Đó là thứ mà mọi người ưa thích vào buổi sáng, buổi trưa và thậm chí là buổi tối. Người ta có thể đoán biết được tính cách con người, văn hóa của mỗi vùng miền qua cách pha cà phê và sở thích uống của mỗi người.

Việt Nam có một số loại cà phê ngon nhất trên thế giới và cung cấp hai loại đồ uống độc đáo mà mọi du khách nên thử khi đến thăm. Cà phê đá của Việt Nam bao gồm cà phê rang vừa hoặc đậm với đá, kết hợp với sữa. Đó là thức uống giải khát hoàn hảo cho một ngày nắng nóng.

Văn hóa uống cà phê của các nước trên thế giới ảnh 3Cà phê trứng là đồ uống rất riêng của Việt Nam. Ảnh: capheorganic.com.vn

Một món cà phê độc đáo khác mà du khách không nên bỏ qua khi đến Việt Nam là cà phê trứng. Thức uống nóng sốt kem thơm ngon này được làm bằng cách kết hợp lòng đỏ trứng với sữa đặc để tạo thành một loại bọt bổ sung cho tách cà phê.

Thụy Điển - Một trong những nước có mức tiêu thụ cà phê trên đầu người cao nhất thế giới

Thụy Điển là một điểm đến tuyệt vời cho những người đam mê cà phê. Thụy Điển là một trong những nước có mức tiêu thụ cà phê trên đầu người cao nhất trên thế giới.

Lapland của Thụy Điển cũng có một truyền thống cà phê độc đáo được gọi là Kaffeost. Ở miền bắc Scandinavia, Kaffeost có nghĩa là "pho mát cà phê". Cái tên này có vẻ xa lạ với một số người, nhưng ở miền bắc Thụy Điển, người ta thường nhúng pho mát vào tách cà phê trước khi ăn.

Arab Saudi: Qahwa - một trong những thức uống phổ biến nhất trong nền ẩm thực Arab

Qahwa là công thức pha cà phê truyền thống của người Arab và là một trong những thức uống phổ biến nhất trong nền ẩm thực Arab.

Qahwa được làm từ hạt cà phê xanh và bạch đậu khấu. Nó thường được phục vụ từ một bình cà phê đặc biệt gọi là dallah và rót vào những chiếc cốc nhỏ không có tay cầm. Thức uống này xuất hiện trong mọi sự kiện xã hội hay đám cưới, tiệc tùng.

Văn hóa cà phê ở các quốc gia Arab cũng tuân theo nguyên tắc mời người lớn tuổi trước. Người dân thường uống cà phê kèm chà là khô ngọt để át đi vị đắng.

Mexico: Hương vị cà phê nơi đây không giống bất kỳ loại cà phê nào trên thế giới.

Văn hóa cà phê Mexico không được biết đến rộng rãi như truyền thống của một số quốc gia khác, nhưng hương vị thì không giống bất kỳ loại cà phê nào trên thế giới. Người Mexico thưởng thức loại đồ uống truyền thống có tên là Café de Olla, tức là cà phê tẩm gia vị. Nó được chuẩn bị trong một cái nồi đất, đó là nơi bắt nguồn của tên.

Cà phê được làm ngọt bằng piloncillo, sau đó được tẩm gia vị với đinh hương, hoa hồi và quế. Hương quế tỏa ra mạnh mẽ khi nhâm nhi một tách Café de Olla, trở thành nơi hoàn hảo cho một buổi sáng mát mẻ.

Phương Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm