Vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Ngày 20/9, tại huyện Vân Hồ (Sơn La), Tập đoàn TH phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức nghi thức bấm nút vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ; gắn biển Nhà máy là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đến dự, thực hiện các nghi thức trên.

Vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ ảnh 1Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Chia vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ đi vào hoạt động là niềm vui chung của tỉnh Sơn La, nhất là với những người nông dân tại các vùng trồng hoa quả trọng điểm như huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Bắc Yên, Phù Yên. Từ nay, người nông dân nơi đây sẽ không còn nỗi lo “được mùa mất giá”, hay lo về đầu ra của sản phẩm sản xuất được.

Đặc biệt, với định hướng liên kết nông dân qua hợp tác xã mà Tập đoàn TH đã vạch ra cho nhà máy sẽ là mô hình hợp tác xã kiểu mới, chủ động ứng dụng công nghệ cao khi người nông dân được tập hợp lại, cùng tự nguyện liên kết sản xuất, để không còn ai “bị bỏ lại phía sau”, trong xu thế công nghệ hóa, mà trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, được doanh nghiệp dẫn dắt, đưa ra kế hoạch sản xuất, quy chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, sơ chế.

Vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ ảnh 2Toàn cảnh Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà máy ở huyện vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn như Vân Hồ sẽ góp phần thực hiện một cách bền vững chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; nâng tầm kinh tế vùng phên dậu, góp phần xây dựng và bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Dự án Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ khởi công xây dựng tháng 1/2018. Sau hơn hai năm đầu tư xây dựng, đến nay, nhà máy chính thức đi vào sản xuất giai đoạn 1 (2020-2025) với công suất chế biến 300 tấn rau, hoa quả mỗi ngày; mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, giải quyết được 15.000 ha vùng nguyên liệu. Giai đoạn 2 (sau năm 2025), dự án sẽ tăng mức đầu tư lên 3.500 tỷ đồng, giải quyết hơn 35.000 ha nguyên liệu. Trước mắt, nhà máy tập trung vào chế biến các loại quả như nhãn, ổi, xoài, cam, chanh leo, táo mèo... và sản xuất các loại nước ép rau củ quả hoàn toàn tự nhiên, an toàn.

Vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ ảnh 3Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại buổi vận hành Nhà máy. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Bắc Á Bank, người sáng lập, nhà tư vấn Tập đoàn TH True Milk cho biết, nhà máy được sử dụng công nghệ trích ly hoàn toàn tự động và công nghệ chế biến áp suất cao HPP; trong đó, chế biến áp suất cao HPP là một trong những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Với kỹ thuật này, các sản phẩm sẽ được chế biến bằng áp suất cao trong thời gian ngắn thích hợp mà không dùng nhiệt, giúp lưu giữ được nhiều nhất màu sắc, hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của rau, củ, trái cây tươi mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đây cũng là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến sản phẩm cam, nhãn cô đặc, trên dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới. Nhà máy được lắp đặt bởi Tổng thầu Rieckermann của Đức và sử dụng thiết bị do Công ty Bertuzzi của Italia sản xuất.

Dây chuyền của Bertuzzi là dây chuyền thế hệ mới nhất, chế biến trái cây với tính đồng bộ và tự động hóa cao từ khâu rửa quả tự động, tách vỏ, trích ly đến cô đặc và đóng gói. Dây chuyền này cũng được ứng dụng những công nghệ mới và hiện đại nhất, có khả năng mở rộng và tích hợp để có thể chế biến nhiều loại trái cây khác như táo mèo, chanh leo, xoài, ổi, bưởi...

Nhà máy đi vào hoạt động sẽ không chỉ tạo việc làm cho hàng trăm lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp trên địa bàn tỉnh Sơn La, mà sẽ còn thúc đẩy sản xuất nông nghiệp chất lượng cao để địa phương đưa thương hiệu hoa quả của mình phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa ra thế giới.

Vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ ảnh 4Khâu sơ chế sản phẩm nhãn cô đặc của Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông thông tin, hiện nay, cơ cấu các ngành kinh tế của địa phương có sự chuyển biến rõ nét; trong đó, lĩnh vực nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh của sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu và đảm bảo an toàn thực phẩm; gắn sản xuất nông nghiệp với chế biến và chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhấn mạnh, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ đi vào hoạt động sẽ có sức lan tỏa lớn thúc đẩy các cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ dân trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp gắn với chế biến; góp phần phát triển công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến nông sản. Hoạt động của nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương (nhãn, xoài, cam, chanh leo, sơn tra...) và tạo điều kiện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững; gắn kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu.

Tỉnh Sơn La cam kết sẽ đồng hành cùng Tập đoàn TH và nhà máy. Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu an toàn, bền vững, đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho nhà máy; kết nối xây dựng chuỗi, cung ứng nguyên liệu gắn với chế biến của các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và Nhà máy; đáp ứng công suất chế biến của nhà máy giai đoạn I và giai đoạn tiếp theo...

Tỉnh Sơn La hiện có 147 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; 21 sản phẩm nông sản được cấp chứng nhận bảo hộ; đã xuất khẩu được 16 mặt hàng nông sản sang thị trường nhiều nước như: Australia, Pháp, Mỹ, Nhật,….

Vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ ảnh 5Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, cùng lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị và lãnh đạo tỉnh Sơn La thực hiện nghi thức gắn biển "Công trình mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025". Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Ước đến hết năm 2020, diện tích cây ăn quả và cây sơn tra toàn tỉnh Sơn La đạt 80.515 ha, tăng 311% so với năm 2015 và là tỉnh có diện tích cây ăn quả đứng thứ hai trên toàn quốc; sản lượng quả năm 2020 ước đạt trên 400.000 tấn.

Tỉnh đã định hướng phát triển vùng nguyên liệu nông sản đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH; trong đó, kế hoạch phát triển đến năm 2025 diện tích trồng cây cam, nhãn của địa phương đạt 25.060 ha, sản lượng 195.480 tấn.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm