Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý

Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý
Gắn kết gia đình

Nếu ai đã từng xem bộ phim Godfather (Bố già) nói về một gia đình Italia thuần khiết, chúng ta sẽ đều nhận ra một nét đặc trưng trong văn hóa của người Italia, đó chính là mối ràng buộc chặt chẽ với gia đình và nơi gia đình họ sinh sống. Không giống như các nước phương Tây khác, thị trường bất động sản ở Ý không diễn ra sôi động vì mọi người đều tìm cách gìn giữ gia sản gia đình. Đối với họ, việc bán một ngôi nhà không chỉ đơn thuần là một cuộc giao dịch mà là sự chia tay kỷ niệm của nhiều thế hệ.
Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý ảnh 1

Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý ảnh 2

Trang phục tinh tế

Hãy tinh tế trong việc lựa chọn trang phục, sao cho vừa đẹp vừa có phong cách. Các màu thường được sử dụng trong ăn mặc là màu sẫm, nâu nhạt. Các màu sáng hơn thường được dùng cho các đồ cá nhân. Quần bò và giày thể thao trên đường là đồ thư giãn có thể chấp nhận được, và được thanh niên ưa chuông. Tuy nhiên, cách ăn mặc này sẽ không được chấp nhận trong các bối cảnh cần sự nghiêm túc.

Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý ảnh 3

“Chạm” má - Nét giao tiếp đặc sắc tại Ý

Văn hóa đặc trưng Ý trong giao tiếp thể hiện nồng nhiệt. Nhận một cái ôm lịch sự và hôn nhẹ vào má (không phân biệt nam nữ) thì bạn nên lấy làm mừng bởi họ đã tỏ ra thân thiện. Phong tục các nước Châu Á thường không quen có cử chỉ thân mật như vậy. Bởi thế nếu chúng ta có thái độ phòng thủ thì dễ bị coi là không thân thiện hoặc kiêu ngạo. Tuy nhiên chúng ta không nên chủ động ôm hôn người Ý trước mà chỉ nên sẵn sàng đáp lại cử chỉ này.
Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý ảnh 4

Đừng quá cứng nhắc về giờ giấc 

Ngày làm việc - giờ hành chính - giờ học của Italia là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Tuy nhiên các cuộc hẹn vui chơi hay kể cả giờ gặp mặt các đối tác cũng thường rất linh hoạt, thuận tiện cho tất cả mọi người. Vì thế người Ý thường bị coi là luôn đến muộn. Thêm nữa, nếu một người Ý đến đón ta ăn bữa sáng thì cũng không nên bàn chuyện học tập, công việc ngay buổi sáng hoặc trong bữa sáng. Bữa trưa thì thường bắt đầu từ 1 giờ chiều. Thậm chí mọi chuyện có thể được bàn bạc ngay trong bữa trưa đó, kéo dài ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Giờ ăn tối của người Ý thường bắt đầu từ 8 giờ tối, khá muộn so với thường lệ.

Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý ảnh 5

Rộn ràng những lễ hội

Italia là đất nước có vẻ đẹp rạng rỡ, và luôn yêu lễ hội. Người Italia ăn mừng Giáng sinh và năm mới bằng cách trang hoàng tráng lệ. Hàng năm có hàng trăm lễ hội được tổ chức ở gần như tất cả các thị trấn ở Italia. Lễ kỷ niệm, lễ hội, và những bữa tiệc bên đường phố là một phần trong cuộc sống của người Italia. Có rất nhiều trò chơi và các hoạt động khác nhau trong ngày hội. Các bạn có thể khám phá ẩm thực, nếm rượu, nhạc Jazz, bóng đá, tất cả đều là những phần không thể thiếu. Italia cũng là quốc gia tổ chức đăng cai một số những sự kiện quốc tế quan trọng như liên hoan phim, khiêu vũ và nghệ thuật.
Vài nét văn hóa và phong tục của người Ý ảnh 6
Theo indec.vn

Có thể bạn quan tâm