Vaccine phòng lao có thể hỗ trợ phòng bệnh COVID-19

Vaccine phòng lao có thể hỗ trợ phòng bệnh COVID-19

Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện vaccine phòng bệnh lao có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion và Đại học Do Thái Jerusalem đăng trên tạp chí Vaccines ngày 10/8.

Vaccine phòng lao có thể hỗ trợ phòng bệnh COVID-19 ảnh 1Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine phòng lao cho trẻ sơ sinh tại Sofia, Bulgaria ngày 20/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thu thập từ 55 nước, chiếm 62,9% dân số thế giới, để tìm hiểu mối tương quan giữa vaccine BCG phòng lao và kết quả phòng chống bệnh COVID-19. Kết quả cho thấy những nước cung cấp BCG chủng ngừa lao rộng rãi phần nào phòng ngừa được bệnh COVID-19, theo đó giảm tỷ lệ tử vong và mắc bệnh. Tỷ lệ bảo vệ cao đáng kể trong số những người ở độ tuổi từ 24 trở xuống đã tiêm vaccine này trong 15 năm qua.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự tương quan nghịch biến (nếu biến số này tăng thì biến số kia giảm và ngược lại) giữa số năm tiêm chủng BCG và tỷ lệ tử vong/ triệu người trong dịch COVID-19 .

Ngoài ra, các kết quả phân tích những biến số liên quan đến kinh tế, nhân khẩu học, y tế và phòng dịch cũng cho thấy tác dụng của nhiều năm tiêm chủng BCG đối với kết quả phòng bệnh COVID-19.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành phân tích tương tự đối với vaccine phòng bệnh sởi và rubella, song phát hiện những vacicne này không có liên quan đáng kể đối với các kết quả phòng chống COVID-19.

Nguyễn Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm