Vaccine ngừa COVID-19 có thể hoàn toàn suy giảm hiệu quả theo thời gian

Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Yogyakarta, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN
Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Yogyakarta, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại trên toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra 3 yếu tố cần lưu ý: sự xuất hiện của các biến thể mới, việc nới lỏng các quy biện pháp phòng dịch quá sớm và sự suy giảm khả năng miễn dịch có được từ vaccine theo thời gian. WHO ađã nhiều lần chỉ ra rằng ba yếu tố này kết hợp với nhau dẫn tới nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới trên thế giới.

Liên quan đến việc suy giảm khả năng miễn dịch được sản sinh từ vaccine, WHO cho biết có sự suy giảm về tính hiệu quả của vaccine theo thời gian và đó là lý do tại sao người dân cần tiêm mũi tăng cường.

Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, bà Maria Van Kerkhove nhấn mạnh vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn nguy cơ bệnh chuyển nặng và giảm nguy cơ tử vong.. Và khi thế giới bước vào năm thứ ba của đại dịch, khả năng miễn dịch có từ vaccine cũng sẽ suy giảm theo thời gian. Điều này còn phụ thuộc vào loại vaccine đã tiêm, số mũi tiêm cũng như tuổi và điều kiện sức khỏe của đối tượng tiêm.

Chắc chắn các nước sẽ chứng kiến nhiều đợt bùng dịch, song số ca mắc mới sẽ tiếp tục giảm khi ngày càng có nhiều người đi tiêm chủng và tùy thuộc vào những biện pháp phòng dịch của từng nước, ý thức của từng cá nhân. Giám đốc tình trạng khu vực của WHO Babatunde Olowokure cho biết dù tình hình dịch diễn biến thế nào, điều quan trọng là người dân phải tiêm phòng và tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Liên quan đến mũi tăng cường thứ 4, bà Maria Van Kerkhove cho biết việc tiêm vaccine là rất quan trọng. Tuy nhiên, trước tiên, trọng tâm của WHO là đưa vaccine đến với những người chưa được tiêm mũi nào. Và một khi mục tiêu này được hoàn thành, WHO sẽ thúc đẩy việc tiêm mũi tăng cường thứ 4.

Trước đó, các quan chức của WHO đã đề cập đến tầm quan trọng của việc tiêm chủng và chỉ ra rằng phần lớn các trường hợp tử vong vẫn nằm trong số những người chưa được tiêm chủng, những người lớn tuổi và những người mắc các bệnh lý nền nhưng chưa tiêm đủ liều. Tiến sĩ Van Kerkhove nhấn mạnh vaccine phòng COVID-19 vẫn rất hiệu quả để ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, bao gồm cả chống lại biến thể Omicron.

Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm