Uy tín bà Hillary Clinton giảm sút trước thềm bầu cử

Uy tín bà Hillary Clinton giảm sút trước thềm bầu cử
Uy tín bà Hillary Clinton giảm sút trước thềm bầu cử ảnh 1
Bà Hillary Clinton (giữa) tại một chiến dịch vận động tranh cử ở Bắc Las Vegas, Nevada ngày 18/8. Ảnh: AFP/TTXVN
Kết quả cuộc thăm dò ý kiến cử tri mới nhất tại bang Iowa được tổ chức Des Moines Register và Bloomberg Politics công bố ngày 30/8 cho thấy, 37% đảng viên đảng Dân chủ có thể sẽ tham gia kỳ Đại hội đảng sắp tới, diễn ra vào ngày 1/2/2016, ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. 

Ông Bernie Sanders (người vận động chống ảnh hưởng của các công ty lớn đối với đời sống của người dân Mỹ) thu hút được tỉ lệ ủng hộ là 30% trong khi tỉ lệ ủng hộ dành cho Phó Tổng thống Joe Biden, người đang cân nhắc liệu có tham gia cuộc đua tranh giành đề cử của đảng Dân chủ hay không, là 14%.

Đây là lần đầu tiên trong bốn cuộc thăm dò dư luận trong năm nay, tỉ lệ ủng hộ bà Clinton là dưới 50%. Các cuộc thăm dò khác cho thấy mức độ ủng hộ bà Clinton giảm trên toàn quốc với những câu hỏi đặt ra về việc bà sử dụng máy chủ để gửi thư điện tử cá nhân trong thời gian bà làm Ngoại trưởng và có lẽ bà đã để lộ thông tin mật của quốc gia.

Trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa, cuộc khảo sát ở bang Iowa cho thấy, hai ứng cử viên giành được nhiều sự ủng hộ nhất là tỉ phú bất động sản Donald Trump, được 23%, và cựu bác sĩ phẫu thuật thần kinh Ben Carson, được 18%. 

Các chính trị gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa, đa số là thống đốc hoặc thượng nghị sĩ đương chức, đã về hưu, đều nhận được mức ủng hộ từ 8% trở xuống. 

Ông Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua của đảng Cộng hòa trên toàn quốc với đề xuất của ông là trục xuất khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi Mỹ và xây dựng một "bức trường thành bất khả xâm phạm" dọc theo biên giới phía Nam giáp với Mexico để ngăn chặn dân di cư.

Các đối thủ khác trong đảng Cộng hòa cũng tìm kiếm sự ủng hộ từ cử tri bằng lập trường cứng rắn của riêng họ trong vấn đề nhập cư. Các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã tập trung những đề xuất của họ vào vấn đề biên giới Mỹ với Mexico. 

Trong khi đó, một ứng cử viên khác - Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker - ngày 30/8 đã phát biểu rằng, việc xây dựng một bức tường khác, dọc biên giới dài 8.900 km giữa Mỹ và Canada, cũng là một vấn đề cần phải xem xét. 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm