UNHCR chỉ trích châu Âu thất bại trong ứng phó với khủng hoảng di cư

UNHCR chỉ trích châu Âu thất bại trong ứng phó với khủng hoảng di cư
, Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi Ảnh: AFP/TTXVN
, Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên báo "Frankfurter Allgemeine Zeitung" (Toàn cảnh Frankfurt) khi đề cập đến việc đăng ký và phân bổ hạn ngạch người di cư tại các nước Liên minh châu Âu (EU), ông Grandi cho rằng liên minh này "hoàn toàn thất bại" trong việc hợp tác và đoàn kết nhằm xử lý cuộc khủng hoảng. Ông Grandi dẫn sự thất bại trong việc đạt được thỏa thuận chia sẻ trách nhiệm tiếp nhận 160.000 người di cư giữa các quốc gia EU để chứng minh cho nhận định này. Cho tới nay mới chỉ có 583 người được "bố trí chỗ ở", thậm chí việc tiếp nhận người di cư là rất miễn cưỡng ở một số quốc gia Đông Âu. Ông Grandi cũng cảnh báo việc một số quốc gia đóng cửa biên giới có thể khiến hàng trăm nghìn người di cư vốn đang mắc kẹt sẽ ở lại Hy Lạp. Ông kêu gọi các quốc gia châu Âu đoàn kết để cùng nhau ứng phó với cuộc khủng hoảng di cư.

Ông Grandi cũng đánh giá cao chính sách mở cửa đón người di cư từ Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel (An-giê-la Méc-ken) và coi đây là hành động "can đảm" trong khi nhiều quốc gia khác "quay lưng". Hơn một triệu người di cư đã tới Đức trong năm 2015. Bất chấp những ý kiến phản đối từ một bộ phận trong chính đảng cầm quyền và sự ủng hộ ngày cảng giảm sút trong công chúng, bà Merkel vẫn không đặt hạn mức tiếp nhận người di cư trong năm 2016. \

Theo UNHCR, hơn một triệu người nhập cư bất chấp hiểm nguy vượt biển tới châu Âu trong năm 2015. Nhiều tổ chức phi chính phủ chỉ trích các quốc gia thành viên EU tỏ ra "thờ ơ" với số phận của những người di cư./.

Có thể bạn quan tâm