Ứng phó với bão số 6: Đắk Lắk chủ động trước mưa lũ, sạt lở

Ứng phó với bão số 6: Đắk Lắk chủ động trước mưa lũ, sạt lở
Sơ đồ đường đi của bão số 6. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
 Sơ đồ đường đi của bão số 6. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Do ảnh hưởng của bão số 6, từ ngày 10/11, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có mưa trên diện rộng, có nơi mưa vừa đến mưa to. Dự báo từ đêm 10/11, khu vực phía Đông, Đông Bắc tỉnh (các huyện M’Đrắk, Ea Kar, Ea H’Leo, Krông Búk, Krông Năng, Krông Bông, Cư M’Gar, Ea Súp) có mưa to đến rất to; trên địa bàn tỉnh khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven sông.

Để ứng phó hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bão số 6 gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ra công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 6, mưa lũ gây ra để chủ động ứng phó kịp thời. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản cho nhân dân; rà soát, sơ tán dân cư tại các khu vực nguy hiểm đến nơi đảm bảo an toàn; kiểm tra, triển khai các phương án đảm bảo an toàn hồ đập; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai; đảm bảo giao thông trên các trục giao thông chính; tổ chức thường trực 24/24h, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão, lũ kịp thời, hiệu quả.

Các sở, ngành, địa phương kiểm tra, giám sát các chủ quản lý công trình thủy lợi, vận hành an toàn các hồ chứa góp phần giảm lũ cho hạ du; chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện góp phần cắt giảm lũ cho hạ du; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện và lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại; chủ động cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho vùng lũ, lụt; sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương ứng phó với thiên tai, không để bị động, bất ngờ; đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão và mưa lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị sẵn sàng hỗ trợ các địa phương ứng phó tình hình bão, mưa, lũ khi có yêu cầu. Các thành niên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đi kiểm tra, chỉ huy, đôn đốc các địa phương thực hiện công tác ứng phó bão, mưa lũ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, do đặc thù của địa bàn huyện M’Đrắk tiếp giáp với tỉnh Khánh Hòa nên sẽ chịu ảnh hưởng của bão số 6 sớm hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Địa phương đã chủ động triển khai công tác ứng phó với bão số 6, hiện tại công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Địa phương đã tuyên truyền thông tin về đường đi, sức ảnh hưởng của bão số 6 để nhân dân chủ động phòng, chống bão. Các địa phương, đơn vị vận hành quản lý hồ, đập trên địa bàn tổ chức lực lượng túc trực, điều tiết nguồn nước hợp lý và đảm bảo an toàn hồ đập trước, trong và sau bão. Các lực lượng vũ trang cũng đã sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp bão số 6 gây thiệt hại trên địa bàn huyện./.

Hoài Thu - Tuấn Anh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm