Ứng phó với bão số 2: Nghệ An rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm

Ứng phó với bão số 2: Nghệ An rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm

Sáng 2/8, các ngành, địa phương trong tỉnh Nghệ An cùng người dân đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 2, dự báo có nguy cơ đổ bộ vào địa bàn tỉnh.

Ứng phó với bão số 2: Nghệ An rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm ảnh 1Tàu thuyền tránh trú bão tại khu vực Cửa Hội, thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Ở các khu vực ven biển và các đảo trong tỉnh, các địa phương đang phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản, Cảng vụ Nghệ An và các đơn vị liên quan rà soát các phương tiện tàu thuyền, kể cả tàu vận tải và tàu du lịch, hướng dẫn di chuyển và thoát ra không đi vào khu vực nguy hiểm; tổ chức, hướng dẫn người dân gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với các lồng bè nuôi thủy hải sản.

Tại các huyện miền núi, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng đang tiến hành rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm. Vì theo dự báo khả năng sẽ có mưa lớn, nguy cơ sạt lở, lũ quét ở các huyện miền núi là rất dễ xảy ra, trong khi tại địa phương có rất nhiều hộ dân đang sống ở những khu vực ven núi, ven sông.

Trên địa bàn tuyến biển Nghệ An có 3.488 phương tiện với 17.440 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản trên biển. Trong sáng 2/8, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An tiếp tục cử các đoàn công tác đi kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó bão của các đơn vị tuyến biển. Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập 2 đoàn công tác, xuống các đơn vị chỉ đạo các đơn vị kêu gọi tàu thuyền, chỉ đạo thành lập các tổ công tác giúp dân chằng néo tàu thuyền, kêu gọi ngư dân hoạt động gần bờ vào tránh trú bão đảm bảo an toàn

Tại địa bàn Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai), theo thống kê có 956 phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển, đến nay, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương đã liên lạc được với tất cả các phương tiện và hướng dẫn neo đậu tránh trú bão an toàn. Cùng ới đó, Đồn Biên phòng còn tổ chức tuyên truyền cho người dân về diễn biến bão số 2, ngăn chặn không cho ngư dân ra khơi khi có sóng to, gió lớn để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Ở Cảng cá Lạch Quèn (huyện Quỳnh Lưu) có 166 tàu có chiều dài trên 15m thường xuyên cập cảng, nhận được thông tin về tình hình bão trên biển, các chủ tàu đã về nơi tránh trú bão an toàn trước khi bão đổ bộ vào đất liền. Ông Chu Văn Tấn, Cảng trưởng Cảng cá Lạch Quèn cho biết, nhờ sự phối hợp giữa địa phương, đồn Biên phòng và Cảng thông tin trên mọi phương diện để ngư dân biết và đến hiện tại tất cả tàu rời cảng Lạch Quèn đã về bến an toàn.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm