Ứng dụng nguyên lý y học gia đình ở trạm y tế xã

Ứng dụng nguyên lý y học gia đình ở trạm y tế xã
Để giảm tải cho tuyến trên, Bộ Y tế đang xây dựng mô hình điểm 26 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình để từ đó nhân rộng ra cả nước. Nguồn ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn
Để giảm tải cho tuyến trên, Bộ Y tế đang xây dựng mô hình điểm 26 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình để từ đó nhân rộng ra cả nước. Nguồn ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo đó, các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình  sẽ tập trung triển khai và làm tốt 6 nhiệm vụ chuyên môn chính. Cụ thể là các trạm sẽ tiến hành truyền thông giáo dục, nâng cao sức khỏe; lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân để từng bước phấn đấu thực hiện mục tiêu mọi người đều được theo dõi, tư vấn, khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm, mục tiêu 90% dân số vào năm 2020 và 100% dân số vào năm 2025 được quản lý sức khỏe. Các trạm cũng thực hiện quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, trước mắt là các bệnh huyết áp, đái tháo đường, tim mạch tại trung tâm y tế xã, chăm sóc sức khỏe trẻ em, người cao tuổi; công tác dân số; phòng bệnh, tập trung vào triển khai tốt công tác tiêm chủng, thực hiện các dự án, hoạt động của chương trình mục tiêu y tế dân số, khám, sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật…

Việc ứng dụng nguyên lý y học gia đình đang được kỳ vọng sẽ giúp các trạm y tế xã phát huy được vai trò trong quản lý bệnh không lây nhiễm.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế): Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam, cứ 10 người chết lại có 7 ca là do các bệnh không lây nhiễm. Hiện nay mới có trên 30% bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường trong độ tuổi từ 18-69 tuổi, còn đến gần 70% chưa được chẩn đoán. Bệnh tăng huyết áp trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán mới chiếm 43,1%... Do đó,  việc chẩn đoán và phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm ở y tế cơ sở sẽ giúp việc quản lý và điều trị hiệu quả, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình, xã hội.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định: Các bệnh không lây nhiễm có chi phí phòng bệnh rất thấp nhưng mang lại hiệu quả lớn. Nếu công tác này được triển khai hiệu quả ngay từ tuyến y tế cơ sở sẽ giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, đồng thời góp phần giúp ngành y tế Việt Nam sớm đạt được mục tiêu về quản lý bệnh không lây nhiễm.

Bộ Y tế kỳ vọng trong tương lai, việc kiểm soát, điều trị, phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm như đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết áp, các bệnh hô hấp mạn tính… sẽ do các trạm y tế phường, xã phụ trách. Ngành y tế Việt Nam cũng đưa ra một số chỉ tiêu quan trọng là phấn đấu đến năm 2025 có trên 90% dân số được quản lý sức khoẻ; 95% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm. Thêm vào đó, có trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm đến năm 2030.

Bộ Y tế đã thực hiện các khóa đào tạo nâng cao chất lượng chăm sóc quản lý sức khỏe nhân dân các bệnh mãn tính theo nguyên lý y học gia đình tại trạm y tế xã, phường tại các địa phương trên cả nước. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương đầu tiên triển khai các khóa đào tạo nâng cao này.
Thanh Giang 

Có thể bạn quan tâm