Ứng dụng khai báo y tế kết nối với dữ liệu dân cư: Giúp giảm ùn tắc tại các trạm kiểm dịch; truy vết nhanh chóng, chính xác

Các chốt kiểm soát để kiểm tra người ra vào thành phố Phan Thiết tại các cửa ngõ đường bộ. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN
Các chốt kiểm soát để kiểm tra người ra vào thành phố Phan Thiết tại các cửa ngõ đường bộ. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động của người dân và quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của Bộ Công an triển khai hiện là hệ thống duy nhất liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo tính xác thực trong khai báo.

Ứng dụng khai báo y tế kết nối với dữ liệu dân cư: Giúp giảm ùn tắc tại các trạm kiểm dịch; truy vết nhanh chóng, chính xác ảnh 1Các chốt kiểm soát để kiểm tra người ra vào thành phố Phan Thiết tại các cửa ngõ đường bộ. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Về cơ chế vận hành, công dân sẽ truy cập, kê khai thông tin trên địa chỉ website: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn thông qua thiết bị di động smartphone hoặc máy tính có kết nối internet. Từ đây, thông tin sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cho ra một mã QR code có giá trị sử dụng trong 72 giờ.

Di biến động của người dân được cập nhật nhanh chóng, chính xác

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên cả nước, việc quản lý di biến động, khai báo y tế của người dân và quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đặt ra rất cấp bách. Bên cạnh các phương pháp truyền thống thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết.

Hiện, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã đưa vào thí điểm việc sử dụng ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Người dân sẽ kê khai thông tin qua website trên. Từ đây, thông tin sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cho ra một mã QR code có giá trị sử dụng trong 72 giờ. Người khai báo sẽ không phải đăng nhập, không cần tài khoản riêng.

Khi hệ thống đi vào vận hành, ở mỗi trạm kiểm soát, cán bộ Công an sẽ đăng nhập vào hệ thống. Người dân đi qua chỉ cần quét mã QR mà không cần dừng lại khai báo. Việc quét mã không cần thiết bị chuyên dụng, do đó không cần mua sắm thêm trang thiết bị. Áp dụng hệ thống khai báo này trên thực tế, Công an các địa phương nơi người dân đi và nơi đến đều nhận được thông tin chính xác về ngày, giờ người dân có mặt trên địa bàn. Từ đó, cơ quan chức năng có thể truy vết về hành trình khi có yêu cầu.

Đại úy Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) cho biết, ứng dụng ra đời sẽ giải quyết việc ùn tắc tại các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QR code để cán bộ đối chiếu, kiểm tra khi đi qua trạm kiểm soát.

Trong trường hợp người dân không có thiết bị kết nối internet, cơ quan Công an sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Đồng thời, dữ liệu người dân khi khai báo sẽ được xác thực, đảm bảo thông tin khai báo là chính xác. Thông tin được chuyển tới Công an cơ sở để nắm được di biến động công dân, qua đó giúp ngành y tế nhanh chóng xác định được số lượng, độ tuổi, những người trong gia đình người mắc COVID-19, người có tiếp xúc gần với người bệnh,... để lên phương án chủ động cách ly, chữa trị phù hợp.

"Công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển trên hệ thống, lập tức chính quyền địa phương nơi người đó thường trú, tạm trú sẽ nắm được thông tin", Đại úy Trần Duy Hiển cho biết.

Cũng theo Đại úy Trần Duy Hiển, hệ thống này dùng chung các giải pháp bảo mật của hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã được các đơn vị nghiệp vụ và Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, kiểm tra an ninh, an toàn bảo đảm tính bảo mật thông tin công dân, không để lộ, lọt dữ liệu.

Hiện, hệ thống ứng dụng đã được triển khai thử nghiệm tại chốt kiểm soát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) và các điểm kiểm soát ở Quảng Ninh. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ về việc sử dụng phương thức quản lý khai báo này trên toàn quốc.

Đồng thời, Bộ Công an sẽ phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông để làm công tác tuyên truyền để người dân nắm được thông tin và thực hiện kê khai trực tiếp trên website. Qua thực tế triển khai thí điểm sẽ đánh giá và điều chỉnh, nâng cấp các chức năng của hệ thống, phục vụ tiện lợi cho người dân khi kê khai.

Bộ Công an cũng chuẩn bị năng lực của hệ thống khi triển khai trên toàn quốc, đảm bảo tốc độ truy cập khi công dân kê khai trực tiếp. Bên cạnh đó là xây dựng quy trình thực hiện tại các trạm kiểm soát để đào tạo cán bộ Công an phối hợp với các đơn vị trong trạm, đảm bảo thuận tiện cho người dân khi qua trạm.

Quản lý thống nhất dữ liệu công dân được tiêm vaccine phòng COVID-19

Cùng với thông tin khai báo di chuyển nội địa, thông tin quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được cập nhập trên ứng dụng khai báo y tế tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Điều này giúp quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm vaccine phòng COVID-19 thống nhất, không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công.

Bên cạnh đó, ứng dụng được triển khai tại các cơ sở y tế để nhập thông tin tiêm chủng của công dân, qua đó định hướng được số lượng vaccine cần nhập và sản xuất; đồng thời, thống kê được chính xác số lượng công dân được tiêm mũi 1, mũi 2,... phục vụ công tác hoạch định phát triển kinh tế trong và sau dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công an triển khai hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an cần triển khai nhanh hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 triển khai, thực hiện.

Xuân Tùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm