UNESCO công bố giai đoạn 2 dự án thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số

UNESCO công bố giai đoạn 2 dự án thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số

Chiều 28/3, Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), cùng các đại diện của Ủy ban Dân tộc, các tỉnh thuộc dự án, Tạp chí Ngày Nay và các đối tác khác của UNESCO tổ chức Lễ công bố dự án “Chúng tôi Có thể” giai đoạn 2 - Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam.

UNESCO công bố giai đoạn 2 dự án thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số ảnh 1Các đại biểu tại Lễ công bố giai đoạn 2 của dự án “Chúng tôi có thể”.Ảnh: daidoanket.vn

Tại Việt Nam, các vùng dân tộc thiểu số thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các vùng dân số khác bởi các định kiến và rào cản văn hóa. Mặc dù đã có những tiến bộ trong phổ cập giáo dục cơ bản, trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái vẫn có nguy cơ bỏ học cao hơn các nhóm trẻ em khác. Dự án “Chúng tôi Có thể” (We are ABLE) được khởi xướng nhằm góp phần giải quyết vấn đề này. Với khẩu hiệu “Hướng đến Mức sống và Giáo dục tốt hơn” viết tắt là “ABLE” (có thể), dự án khẳng định niềm tin vào năng lực vượt qua thử thách, khó khăn của trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.

Tại Lễ công bố, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam bày tỏ mong muốn Dự án sẽ đóng góp vào Kế hoạch Chiến lược phát triển Giáo dục giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ Việt Nam, Chiến lược công tác dân tộc và cam kết quốc gia trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững, đặc biệt là mục tiêu 4 về giáo dục và mục tiêu 5 về bình đẳng giới.

Bà Justine Sass, Trưởng ban Giới và Hòa nhập trong Giáo dục của Trụ sở chính UNESCO tại Paris nhấn mạnh, giáo dục là một công cụ trao quyền mạnh mẽ bởi giáo dục có thể giải quyết được những rào cản, sự kỳ thị và phân biệt đối xử dựa trên cơ sở giới đang cản trở người học thực hiện quyền được giáo dục và các cơ hội trong cuộc sống, công việc, định hướng trong tương lai. “Chúng ta phải khai thác sức mạnh của giáo dục để khơi sáng những tiềm năng của người học và tôn trọng sự đa dạng của họ cũng như việc chuyển đổi các tổ chức giáo dục để đạt được công bằng xã hội, bình đẳng và hòa nhập”, bà Justine Sass phát biểu tại buổi Lễ.

Giai đoạn II của dự án “Chúng tôi Có thể” sẽ được triển khai tại các tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận, với mục tiêu tiếp tục trao quyền cho thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái và nữ thanh niên tại các trường Trung học Cơ sở nội trú và các vùng lân cận, để vượt qua định kiến, lên tiếng và hành động vì ước mơ, hy vọng, nguyện vọng trong giáo dục. Giai đoạn II sẽ xây dựng các kỹ năng và nền tảng, thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho các hoạt động truyền thông, vận động do học sinh khởi xướng và tăng cường cam kết của Chính phủ về giáo dục cho trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục là đối tác chính để triển khai dự án cùng với UNESCO. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, một đối tác mới của dự án sẽ hỗ trợ các hoạt động truyền thông, vận động do học sinh khởi xướng và thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái thông qua tiếp cận cộng đồng, các diễn đàn.

Tại Lễ công bố, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và bà Bế Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc, đối tác chính trong Giai đoạn I, bày tỏ sự cảm kích đối với tập đoàn CJ, UNESCO và các đối tác khác của dự án. Ông Vũ Minh Đức cũng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng, Kon Tum, Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động dự án để đạt được thành tựu như giai đoạn I.

Tập đoàn CJ tiếp tục là nhà tài trợ chính Giai đoạn II của dự án. “Dự án đầu tiên thành công bất chấp tình hình đại dịch COVID-19 là nhờ sự tham gia nhiệt tình của không chỉ học sinh mà còn có thầy cô, phụ huynh, cộng đồng và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam”, bà Hee Kyung Jo Min, Phó Chủ tịch CJ CheiJedang - Giám đốc các Chương trình Cống hiến xã hội của CJ CheilJedang, Hàn Quốc chia sẻ.

Giai đoạn I của dự án do UNESCO thực hiện từ năm 2019-2022, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc, được tài trợ bởi Quỹ Malala UNESCO về Quyền giáo dục cho trẻ em gái với hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Tập đoàn CJ. Dự án tập trung triển khai tại 12 huyện ở 3 tỉnh: Hà Giang, Ninh ThuậnSóc Trăng, tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục và duy trì việc học, tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số.

UNESCO công bố giai đoạn 2 dự án thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số ảnh 2Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart phát biểu tại sự kiện. Ảnh: baoquocte.vn

Dự án đã tiếp cận được 16.296 học sinh, trong đó có 8.021 nữ sinh. Tại 24 trường triển khai dự án, trong số học sinh dân tộc thiểu số, tỷ lệ nhập học tăng từ 62% lên 67%, tỷ lệ bỏ học giảm từ 3,8% xuống 2,9% và tỷ lệ chuyển tiếp lên Trung học Cơ sở tăng từ 69,7% lên 76,7%. Bên cạnh đó, 2.136 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo về tư vấn trường học có nhạy cảm giới và hàng nghìn người khác được tiếp cận thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến trên toàn quốc. 120 phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số đã được đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp và tiếp tục được hỗ trợ thông qua Hội Phụ nữ xã.

“Những bài học bổ ích từ dự án đã giúp chúng em dám nói ra ước mơ của mình. Đó cũng là nguồn động lực lớn để chúng em cố gắng hơn”, em Phàn T.T, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, chia sẻ.

“Nhiều năm gần đây, song song với dự án ”Chúng tôi Có thể”, nhà trường đã thu hút được 100% học sinh đến trường, không có trẻ em phải nghỉ học đi lấy chồng, đó là thành công của nhà trường và bước đầu hướng nghiệp cho các em qua các buổi tham quan thực tế các mô hình tại địa phương”, ông Nguyễn Văn Thái, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, cho hay.

Linh Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm