UEFA khẳng định Euro 2016 được đảm bảo an toàn

UEFA khẳng định Euro 2016 được đảm bảo an toàn
Tuy nhiên, việc khủng bố đe dọa ở châu Âu có thể dẫn tới ngày hội bóng đá phải diễn ra trong tình trạng siết chặt an ninh và nguy cơ ảm đạm.
Theo số liệu thống kê mới nhất, khoảng 40 người đã thiệt mạng sau 2 vụ nổ bom ở sân bay Zaventem và một vụ khác tại ga tàu điện ngầm Maelbeek hôm 22/3. Những vụ tấn công khủng bố này thêm một lần nữa dấy lên lo ngại về tình hình an ninh cho Euro 2016. Trước đó, vào tháng 11/2015, thủ đô Paris (Pháp) cũng đã trở thành mục tiêu của các vụ khủng bố đẫm máu tương tự.
UEFA khẳng định Euro 2016 được đảm bảo an toàn ảnh 1
An ninh được siết chặt ở các sân vận động.
Tuy nhiên, UEFA đã lập tức lên tiếng trấn an dư luận và khẳng định Euro 2016 vẫn an toàn. UEFA cho biết: "Sau những vụ đánh bom tại Brussels hôm 22/3, UEFA muốn tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc đảm bảo an ninh và an toàn tại các địa điểm tổ chức Euro 2016. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc và sẽ thường xuyên theo dõi mức độ rủi ro của các giải đấu và kế hoạch tổ chức tương ứng. Trong hơn 3 năm nay, ban tổ chức Euro 2016 đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xây dựng các cơ chế thích hợp nhất nhằm bảo đảm một giải đấu an toàn”.
Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Bỉ cũng đưa ra thông báo sẽ không tổ chức trận giao hữu giữa Bỉ và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên đây không phải giải pháp phù hợp với một giải đấu có thời gian đã được ấn định như Euro.
Phó Chủ tịch UEFA Giancarlo Abete tuyên bố sẽ thắt chặt an ninh tại VCK Euro 2016, trong đó không loại trừ khả năng các trận đấu diễn ra tại Euro 2016 có thể diễn ra trên sân không có khán giả để ngăn chặn hiểm họa khủng bố tiềm tàng, nếu các nhà tổ chức không thể đảm bảo an toàn cho các CĐV trên khán đài. Dù vậy, ông cũng khẳng định kỳ Euro 2016 tới vẫn sẽ được tiến hành như dự kiến, bất chấp những đe dọa từ khủng bố.
Dự kiến sẽ thu hút khoảng 800.000 CĐV từ khắp châu Âu trong 51 trận đấu tại Euro 2016 diễn ra trên 10 thành phố của nước Pháp trong 1 tháng. Bên cạnh đó, sẽ có hàng triệu người hâm mộ tụ tập ở các khu vực dành cho cổ động viên tại giải đấu, chưa kể hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi đổ về Pháp trong hè này. An ninh đang là vấn đề cấp bách nhất mà nước chủ nhà phải giải quyết trước khi VCK Euro 2016 diễn ra.
“Euro 2016 là một sự kiện không thể trì hoãn. Chúng ta không thể loại trừ phương án tổ chức các trận đấu trong SVĐ khép kín bởi những đe dọa từ khủng bố”, ông Abete tuyên bố.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết an ninh tại Euro đã được đặt ở mức cao nhất và không thể tăng cường hơn nữa sau những vụ khủng bố chết người nhằm vào châu Âu thời gian vừa qua.
Trước các vụ tấn công vào sân bay và ga tàu điện ngầm ở Brussels (Bỉ), ông Cazeneuve cho rằng "nó nhắc chúng ta nhớ rằng mối đe doạ đang phải đối mặt ở mức cao".
Tuy nhiên, theo vị quan chức này, vụ việc kể trên không ảnh hưởng đến việc cung cấp an ninh cho khu vực các SVĐ và khu vực dành cho người hâm mộ trong khoảng thời gian diễn ra giải đấu từ 10/6 - 10/7.
"Kể từ tháng 1/2015, chúng tôi đã nâng an ninh lên mức cao nhất nên không thể tăng thêm được. Tuy vậy, chúng tôi sẽ tăng cường mức độ giám sát. Chúng ta buộc phải tăng cường an ninh tối đa sau sự kiện kinh hoàng xảy ra ở Brussels nếu muốn kỳ Euro 2016 diễn ra thành công. Euro 2016 phải hội tụ đủ các yếu tố: Tinh thần thể thao, không khí lễ hội và cả sự an toàn cho mọi đội bóng, huấn luyện viên và người hâm mộ. Bảo đảm an ninh cho kỳ Euro 2016 chính là nghĩa vụ của tất cả mọi người lẫn chính phủ”, ông Cazeneuve nhấn mạnh.
Ban tổ chức Euro 2016 cho biết: 10.000 người đã được thuê đảm nhận công tác đảm bảo an ninh. Trong khi đó, mỗi trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu sẽ có hơn 900 nhân viên bảo vệ, kèm theo sự hỗ trợ của nhiều lực lượng đặc biệt và cả lính bắn tỉa trên các mái nhà.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm