Tỷ phú trồng tiêu

Tỷ phú trồng tiêu

Ông là Lê Khắc Hợp, tuổi đã ngoài 65, ở thôn Tân Hiệp, xã Dliê Ya, huyện Krông Năng, tỉnh Đắc Lắc. Từng tham gia bộ đội trong chiến tranh biên giới phía Bắc những năm 1980, năm 1984 ông được xuất ngũ về quê ở Thạch Văn, Thạch Hà, Hà Tĩnh. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nơi quê nhà, chật vật quanh năm mà không đủ ăn, nên ông quyết định vào Tây Nguyên lập nghiệp với số vốn liếng ít ỏi, chỉ vừa đủ mua 1ha đất trắng.

Ong Hop ben vuon tieu cho thu hoach copy.jpg

Ông Lê Khắc Hợp bên vườn tiêu đã cho thu hoạch

Krông Năng thời điểm đó vẫn là vùng độc canh cây cà phê. Khi cà phê tụt dốc, ông nhận ra khó khăn của hàng loạt hộ dân khi chỉ gắn bó với 1 loại cây trồng, ông quyết định trồng cà phê, trồng tiêu, trồng cây màu và mở rộng cả chăn nuôi. Vừa làm, vừa học, vừa tự rút kinh nghiệm, ông Hợp giờ trở thành chuyên gia cho chính trang trại nông nghiệp tổng hợp của mình. Vườn tiêu luôn xanh tốt, sạch bệnh, bình quân mỗi trụ cho thu 7-8 kg tiêu.  ha cà phê cho năng suất khoảng 6 tấn/ha. 

Ong Hop tro chuyen voi PV trong can nha vuon copy.jpg

Ông Hợp trò chuyện với phóng viên trong căn nhà vườn

Đến nay, ông có  2 ha cà phê kinh doanh, 1800 trụ tiêu và đàn lợn 40-50 con. 3 năm nay, mỗi năm, thu nhập của gia đình ông luôn hơn 1,5 tỷ đồng. Nhà cửa khang trang, nhưng ông lại thường xuyên ở trong căn nhà gần rẫy vườn. Bằng khen, thành tích ông treo cả trong căn nhà này. Ông nói mỗi khi làm vườn về, nhìn vào đó lại có quyết tâm hơn. 

Ở Krông Năng thời điểm này, nhà nhà nghĩ đến trồng tiêu. Tuy nhiên, ông Hợp xác định để tăng diện tích trồng tiêu, trước hết phải tìm hiểu kỹ về chất đất, chuẩn bị nguồn giống sạch tự ươm, chuẩn bị hệ thống trụ... thì vườn tiêu mới đạt chất lượng, chứ không thể làm ồ ạt theo phong trào. Giờ trong vùng Krông Năng, nhiều hộ trồng tiêu đến tham khảo, hỏi thêm kinh nghiệm của ông. Trong Hội cựu chiến binh Krông Năng, tên ông cũng đã quen thuộc với mọi người. Giống tiêu gia đình ông ươm được nhân lên ở nhiều hộ khác. 

Không chỉ giúp đỡ về vất chất, con giống, cựu chiến binh Lê Khắc Hợp còn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi của mình, giúp các hội viên khác phát triển kinh tế. Chi hội cựu chiến binh thôn Tân Hiệp do ông làm chi hội trưởng có 38 hội viên, đến nay không còn hộ nghèo. 

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm