Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền

Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền

Ngày 23/11, tại Trường Mầm non Thủy Tiên, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) phối hợp với Sở Y tế tỉnh Sơn La tổ chức Lễ phát động chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 năm 2022, bắt đầu từ ngày 1/12 tới, với thông điệp:“Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”.

Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc năm 2019 - 2020, hiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, thừa cân béo phì, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em đang chiếm tỷ lệ cao (19,6%) và có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc (37,4%), Tây Nguyên (28,8%). Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, ăn ít rau quả (chỉ đạt 65% so với nhu cầu khuyến nghị), thiếu vận động thể lực làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm.

Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền ảnh 1Bổ sung vitamin A phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho trẻ...Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bổ sung vitamin A giúp trẻ phát triển thể lực, tầm vóc

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng cho biết, Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em trong độ tuổi được triển khai 2 lần/năm, vào ngày 1-2/6 và 1-2/12 hàng năm.

Việc bổ sung vitamin A cho trẻ có ý nghĩa quan trong bối cảnh tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em còn cao, có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng như thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi là 19,6%; phụ nữ có thai là 25,6%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng là 9,5% và vẫn còn 58% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm.

Việc bổ sung vitamin A giúp trẻ phát triển cả về thể lực, tầm vóc, tăng khả năng miễn địch, chống nhiễm trùng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi dịch COVID-19 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, dịch sốt xuất huyết, dịch sởi....

Trong chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 năm 2022, hơn 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn quốc được uống vitamin A. Hàng triệu trẻ từ 24-60 tháng tuổi tại các tỉnh khó khăn được tẩy giun.

Các hoạt động truyền thông giáo dục dinh dưỡng được thực hiện trên nhiều kênh khác nhau với nội dung đa dạng và phong phú. Tỷ lệ trẻ em được uống vitamin A hàng năm thường xuyên được duy trì trên 98%. Kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân không ngừng được cải thiện.

Hàng năm, gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi ở 41 tỉnh, thành phố và từ 6 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn (mỗi năm 2 lần), bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A.

Hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã, phường trong toàn quốc.

Nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho các bà mẹ

Cũng theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng chọn Sơn La để tổ chức Lễ phát động động chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 năm 2022 tại Sơn La do đây là tỉnh miền núi còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi còn cao. Việc tổ chức lễ phát động sẽ góp phần tuyên truyền cho bà con nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, tổ chức bữa ăn cho gia đình hợp lý, khoa học để trẻ không bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi...

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Châu Lường Văn Quyết cho biết, hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em trong tỉnh là 19,1%, suy dinh dưỡng thể thấp còi là 32,1%.

Để hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em và phòng chống thiếu vitamin A, tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có tăng cường các hoạt động truyền thông để nâng cao kiến thức và thực hành cho người dân về phòng, chống thiếu vitamin A nói chung và thiếu các vi chất dinh dưỡng nói riêng bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các buổi nói chuyện, tập huấn, phát tờ rơi, đặc biệt là sự kết hợp với những buổi giao ban y tế xã, thôn bản.

Tỷ lệ trẻ em được uống vitamin A luôn được duy trì thường xuyên hàng năm với tỷ lệ cao là 98,5%, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A luôn đạt 96,2%, số trẻ được uống thuốc tẩy giun là 99,4%.

Trong chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 năm 2022, toàn tỉnh Sơn La có 113.957 trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được uống vitamin A. 7.426 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A trong 6 tháng qua, 84.365 trẻ từ 24 - 60 tháng được uống thuốc tẩy giun.

Để chuẩn bị cho chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2, số thuốc vitamin A chuẩn bị cho chiến dịch là 135.000 viên (15.000 viên 100.000UI và 200.000UI là 120.000 viên).

Ngay sau lễ phát động, các bà mẹ đã được các chuyên gia y tế hướng dẫn thực hành chế biến bữa ăn bổ sung cho trẻ.

Tham gia lớp thực hành chế biến, được các chuyên gia hướng dẫn chi tiết, cách chọn thực phẩm, rau củ quả và cách nấu, các bà mẹ đang nuôi con nhỏ đều hào hứng và cho rằng lớp thực hành sẽ giúp họ tự tin hơn khi chế biến thức ăn cho con nhỏ, hạn chế mua cháo, bột nấu sẵn không đủ dinh dưỡng cho con...

Chị Hoàng Thị Giang (21 tuổi, ở xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu) đang nuôi con nhỏ 14 tháng tuổi. Chị chia sẻ, trước đây, do không tìm hiểu, khi cho con ăn dặm, chị rất lo lắng vì không biết nấu cho con thế đã đúng chưa, cho dù có đầy đủ rau củ và thịt. Đi khám bệnh, bé bị thiếu canxi.

"Cho con đi khám, tôi đã được các bác sĩ kê đơn thuốc và được cán bộ ở trạm y tế hướng dẫn cách nấu ăn và bổ sung canxi từ thực phẩm cho em bé. Các buổi thực hành giúp tôi biết cách nấu và chăm sóc con được tốt hơn", chị Hoàng Thị Giang cho biết.

Chị Quàng Thị Vân (40 tuổi, ở xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu) đang nuôi con 6 tháng. Chị bày tỏ: Người Thái hay khuyên các bà mẹ mới sinh phải ăn kiêng các loại thực phẩm như: cá chép, các loại rau có hoa vàng, chỉ ăn loại rau có hoa trắng.... Tuy nhiên, được các cán bộ ở Trạm Y tế hướng dẫn, chị đã ăn uống đầy đủ, thực hành xay củ quả, thêm dầu mỡ... nấu bột cho em bé và tiêm phòng hàng tháng. Vì thế, cháu bé khỏe mạnh, lanh lợi và phát triển đều. Các lớp hướng dẫn này thực sự có ích với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ.

Bích Thủy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm