Tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong gia đình cao hơn ngoài xã hội

Tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong gia đình cao hơn ngoài xã hội

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc phát hiện ra rằng người dân có khả năng mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cao hơn từ chính các thành viên trong gia đình của họ so với việc lây nhiễm từ cộng đồng.

Tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong gia đình cao hơn ngoài xã hội ảnh 1Các công dân Việt Nam lên máy bay tại sân bay José Martí, La Habana (Cuba) về nước. Ảnh: Vũ Lê Hà - PV TTXVN tại Cuba

Một nghiên cứu được công bố tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 16/7 vừa qua đã phân tích chi tiết 5.706 bệnh nhân đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và hơn 59.000 người từng tiếp xúc với các bệnh nhân này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ có chưa đầy 2% số người tiếp xúc với bệnh nhân không cùng hộ gia đình đã mắc COVID-19, trong khi gần 12% số người tiếp xúc với các ca bệnh là thành viên cùng nhà đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Xét ở khía cạnh nhóm tuổi, tỷ lệ lây bệnh trong cùng gia đình cao hơn khi những người bệnh đầu tiên là thanh thiếu niên hoặc người trong độ tuổi từ 60-70.

Đồng tác giả công trình nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), Jeong Eun-kyeong, nhận định điều này nhiều khả năng là do các nhóm tuổi trên có thể có tiếp xúc gần với các thành viên trong gia đình nhiều hơn do đây là nhóm tuổi cần được quan tâm, chăm sóc hoặc bảo vệ hơn.

Tiến sĩ Choe Young-june, trợ giảng tại Đại học Y Hallym, nhận định trẻ dưới 9 tuổi ít có khả năng mắc COVID-19 đầu tiên. Tuy vậy, ông cũng lưu ý rằng mẫu bệnh phẩm trẻ em trong độ tuổi này được đưa vào nghiên cứu chỉ là 29, ít hơn rất nhiều so với con số 1.659 người trong độ tuổi từ 20-29 là đối tượng chính của nghiên cứu trên.

Cũng theo Tiến sĩ Choe, trẻ mắc COVID-19 có thể không biểu hiện triệu chứng rõ rệt như những người trưởng thành và điều này gây khó khăn hơn cho việc xác định các ca đầu tiên mắc bệnh trong nhóm tuổi này.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm