Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu

Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu
Theo bác sỹ Phù Chí Dũng, những năm trước đây thông thường vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, ngân hàng máu thường xuyên tiếp nhận từ 800-1.000 túi máu/ngày. Nhưng những ngày qua, lượng máu tiếp nhận mới sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 200-300 túi/ngày.
Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố Hồ Chí Minh tặng hoa cảm ơn sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố Hồ Chí Minh tặng hoa cảm ơn sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Trong khi đó, mỗi ngày ngân hàng máu cấp phát khoảng 1.000 túi máu phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị cho các bệnh viện trên địa bàn. Điều này khiến cho lượng máu trong ngân hàng máu giảm mạnh. “Trước Tết chúng tôi có khoảng 7.000 túi máu trong ngân hàng máu nhưng hiện chỉ còn khoảng 3.900 túi. Lượng máu này chỉ đủ sử dụng trong khoảng chưa đầy một tuần lễ. Nếu tình hình này kéo dài thì nguy cơ nguồn máu dự trữ bị cạn kiệt là hoàn toàn có thể xảy ra”, bác sỹ Phù Chí Dũng lo lắng.
 
Nguyên nhân lượng máu dự trữ sụt giảm được bác sỹ Phù Chí Dũng đưa ra là do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang lây lan trong cộng đồng khiến người dân có tâm lý e ngại tập trung ở những nơi đông người như bệnh viện, để hiến máu nhân đạo.

Thậm chí, một số đơn vị đăng ký hiến máu từ trước Tết nhưng lại xin báo hủy vào phút cuối khiến cho lượng máu thu gom bị giảm mạnh. Mặt khác, với việc sinh viên các trường đại học trên địa bàn vẫn tiếp tục được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh cũng góp phần khiến cho lượng người hiến máu giảm đi rõ rệt.
 
Để đảm bảo công tác hiến máu nhân đạo được duy trì, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức và người lao động khỏe mạnh tích cực tham gia hiến máu nhân đạo.
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia hiến máu nhân đạo, tránh tụ tập đông người, ngân hàng máu sẽ phối hợp với các đơn vị lựa chọn địa điểm hiến máu rộng, thoáng mát, chia nhỏ nhiều khu vực hiến máu theo nhiều khung giờ khác nhau, đảm bảo mỗi khu vực lấy máu chỉ tụ tập từ 20-50 người. Trước khi thực hiện việc hiến máu, người dân sẽ được các bác sỹ khám sàng lọc bệnh, cung cấp khẩu trang, nước rửa tay nhanh và cách phòng tránh dịch bệnh hiệu quả.
 
Đồng thời, bác sỹ Phù Chí Dũng cũng khuyến khích người dân đến hiến máu tại hai điểm hiến máu cố định là tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết Học (118 Hồng Bàng, Quận 5) và Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố (106 Thiên Phước, quận Tân Bình)./. 
                Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm