Tuyển sinh đại học- cao đẳng 2016: Quy định "mở" cho các trường

Tuyển sinh đại học- cao đẳng 2016: Quy định "mở" cho các trường
Nhiều điều chỉnh mới
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cho biết, về cơ bản, những nội dung trong quy chế kế thừa năm trước và bổ sung, điều chỉnh một số nội dung chi tiết mang tính kỹ thuật. Cụ thể, phương thức nộp đăng ký xét tuyển của thí sinh được quy định mềm dẻo hơn; quy định cứng thời gian thí sinh trúng tuyển phải nộp giấy báo kết quả thi để khẳng định nguyện vọng vào học tại trường; thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường xét tuyển theo nhóm, được sử dụng số nguyện vọng tối đa quy định cho mỗi đợt xét tuyển để đăng ký vào nhiều trường trong nhóm.
Tuyển sinh đại học- cao đẳng 2016: Quy định "mở" cho các trường ảnh 1
Những điều chỉnh về mặt kỹ thuật giúp các trường chủ động hơn trong tuyển sinh. Ảnh: TTXVN
Về phương thức nộp hồ sơ, ngoài hai phương thức bằng thư chuyển phát nhanh và đăng ký trực tuyến, nhà trường có thể quy định thêm các phương thức khác tùy thuộc vào điều kiện thực tế của trường, nhưng không gây khó khăn, tốn kém cho thí sinh và bức xúc xã hội. Trường có thể nhận hồ sơ trực tiếp, nhưng nếu để xảy ra mất trật tự, gây phiền hà cho thí sinh, dư luận phản ứng, thì Chủ tịch hội đồng tuyển sinh trường phải chịu trách nhiệm. Thí sinh căn cứ vào những phương thức tiếp nhận của trường đã công bố, để lựa chọn phương thức nộp hồ sơ phù hợp, thuận tiện nhất cho bản thân.
Về thời hạn, thí sinh phải nộp giấy báo kết quả thi, sau khi kết thúc mỗi đợt xét tuyển để trường biết số lượng thí sinh nhập học mà quyết định có xét tuyển tiếp các đợt bổ sung hay không. Quá thời hạn quy định, thí sinh không nộp giấy này, xem như không có nguyện vọng nhập học. Về các trường xét tuyển theo nhóm, khi đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh theo nhóm, quy chế chỉ quy định số nguyện vọng tối đa (4 nguyện vọng đợt 1 và 6 nguyện vọng từng đợt bổ sung), không quy định cứng số trường mà thí sinh có thể nộp đăng ký xét tuyển mỗi đợt.
Bộ GD - ĐT cũng lưu ý, đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc khối công an nhân dân phải đăng ký cả hai nơi. Đó là đăng ký sơ tuyển tại công an địa phương và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại các trường THPT, nơi đang học, hoặc đăng ký tại những điểm thu hồ sơ do Sở GD - ĐT quy định đối với thí sinh tự do. Bởi kỳ thi năm trước, nhiều thí sinh chỉ đăng ký một nơi dẫn đến tình trạng hồ sơ đăng ký dự thi bị thiếu, phải bổ sung, điều chỉnh.
Giải pháp “chống ảo”
Những quy định về việc mỗi thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng đợt 1 và 6 nguyện vọng từng đợt bổ sung, làm các trường lo lắng về tỷ lệ ảo cao. Đặc biệt, tỷ lệ ảo này rơi vào các trường top đầu, bởi số điểm cao chênh lệch không nhiều. Nhưng trong quy chế này, Bộ GD - ĐT cũng làm rõ nhiều điểm, làm “điểm tựa”, để các trường yên tâm về hồ sơ ảo.
Như vậy, với những quy định được xem là mềm dẻo hơn nhằm giúp các trường thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh, cho thấy Bộ GD - ĐT đã đi theo định hướng quản lý chung. Những vấn đề về tuyển sinh được các trường tự chủ hơn. Nhiều chuyên gia đánh giá, Bộ GD - ĐT đã lắng nghe những góp ý từ phía các trường đại học và xã hội, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế hơn.
Hơn 70 trường tư vấn tuyển sinh 

Ngày 13/3, tại Hà Nội, “Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016” đã thu hút hơn 100 gian tư vấn của trên 70 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tham gia. 

Tại ngày hội, có ba khu vực tư vấn chuyên sâu để tư vấn và giải đáp các thắc mắc của thí sinh: Nhóm ngành Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Công nghệ, Y dược, Nông lâm; Nhóm ngành Kinh tế, Báo chí, Khoa học xã hội - nhân văn, Luật, Ngoại ngữ, Công an, Quân đội; Khu vực tư vấn tâm lý - Gỡ rối lựa chọn nghề nghiệp. Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết, đây là kênh thông tin chính thức của Bộ GD - ĐT về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016. Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ Giáo dục đại học đã trực tiếp tham gia ban tư vấn chương trình, cùng với lãnh đạo các trường đại học. Đây là năm đầu tiên, Bộ Quốc phòng chủ động phân công Cục Nhà trường cùng 9 học viện, trường đào tạo sĩ quan tham gia tất cả các chương trình tư vấn. 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm