Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều trường đã tuyển đủ chỉ tiêu

Thí sinh đến nhập học tại trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Thí sinh đến nhập học tại trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều trường đại học đã tuyển đủ chỉ tiêu ngay sau khi kết thúc đợt 1 xét tuyển, nhưng cũng có không ít ngành, trường, đặc biệt trường ngoài công lập vẫn phải xét tuyển bổ sung.

Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều trường đã tuyển đủ chỉ tiêu ảnh 1Thí sinh đến nhập học tại trường Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Kết thúc thời gian xác nhận nhập học theo quy định, tỷ lệ xác nhận nhập học của thí sinh ở các trường đại học công lập khá cao. Như Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh đạt 101% chỉ tiêu. Năm nay, trường có hơn 2.200 tân sinh viên ở 48 chương trình đào tạo đại học chính quy. Tại Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông cho biết tân sinh viên nhập học đã đủ chỉ tiêu các ngành. Sinh viên khóa mới sẽ bắt đầu chương trình học chính thức của năm mới từ ngày 5/10. Trước đó, từ ngày 26/9 nhà trường tổ chức sinh hoạt đầu khóa cho tân sinh viên.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ xác nhận nhập học đạt 100% số thí sinh trúng tuyển. Dù có 2 ngành tuyển chưa đủ chỉ tiêu dự kiến nhưng vẫn đảm bảo từ 40 sinh viên mỗi ngành nên trường không xét tuyển bổ sung. Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất việc nhập học, trường bắt đầu năm học mới trong tuần tới. Ở nhiều trường khác như Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh… tỷ lệ xác nhận nhập học đạt gần 100%. Dù còn thiếu một vài chỉ tiêu nhưng các trường này cũng không tuyển bổ sung.

Tương tự, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh còn thiếu vài chỉ tiêu ở một số ngành nhưng trường không tuyển bổ sung. Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng Phòng Đào tạo nhà trường cho biết, sinh viên khóa mới sẽ chính thức bắt đầu học kỳ 1 từ ngày 3/10 tới. Trường chỉ tuyển bổ sung 42 chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Công nghệ như thông báo trước đó. Đây là ngành mới tuyển sinh năm nay nên nhiều thí sinh còn chưa biết thông tin. Thí sinh có điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo tổ hợp xét tuyển từ 21,6 điểm trở lên, có nguyện vọng học ngành này có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung trực tuyến cho trường từ ngày 1/10.

Ở khối trường ngoài công lập, tỷ lệ thí sinh xác nhận nhập học ở nhiều trường khá thấp, ghi nhận từ 50-80% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học. Cùng với đó, trong đợt 1 xét tuyển, hầu hết các trường ngoài công lập đều chưa đủ chỉ tiêu. Do vậy, chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ở các trường này còn khá nhiều. Theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh chưa trúng tuyển hoặc trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học, vẫn còn cơ hội tham gia xét tuyển bổ sung vào các trường này. Tuy nhiên, ở đợt xét tuyển bổ sung này, tùy trường, tùy ngành có yêu cầu, phương thức xét tuyển khác nhau. Thí sinh cần theo dõi thông tin và hướng dẫn cụ thể của từng trường khi đăng ký xét tuyển bổ sung.

Kết thúc đợt 1 xét tuyển đại học, hầu hết các trường sẽ chính thức bước vào học kỳ I, năm học mới từ đầu tháng 10. Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, đại học là một môi trường rất đặc thù đối với thế hệ trẻ, các bạn sinh viên bắt đầu làm quen với cuộc sống xa gia đình và từng bước “tự chủ và tự chịu trách nhiệm” về nhiều mặt.

Vì thế các em phải từng bước tự lập, nhất là trong việc tự xây dựng kế hoạch học tập và sinh hoạt một các phù hợp, rèn luyện cho mình tính tự học, tự nghiên cứu liên tục và có hiệu quả. Hơn nữa, các em phải xác định rõ tâm thế học tập, các em là sinh viên và việc quan trọng nhất là học tập và nghiên cứu. Nhưng nếu có điều kiện về thời gian, năng lực, các em có thể làm thêm hoặc tự đầu tư vào lĩnh vực phù hợp. Điều này giúp các em vừa có thêm thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm và làm quen với khởi nghiệp ngay khi còn đi học. Tuy nhiên, không được quá đà vào làm thêm mà sao nhãng việc học.

Mặt khác, ngoài việc học kiến thức chuyên, các em cũng nên tham gia các Câu lạc bộ, đội, nhóm và các buổi ngoại khóa của nhà trường để trau dồi thêm kỹ năng. Việc trau dồi các kỹ năng mềm cùng với tự học để nâng cao năng lực về ngoại ngữ, tin học là điều rất cần thiết để các em có thể thành công, sau khi ra trường.

T.Hoài

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm