Tuyển sinh đại học 2021: Khuyến khích các trường tổ chức thi chung, sử dụng kết quả chung

Tuyển sinh đại học 2021: Khuyến khích các trường tổ chức thi chung, sử dụng kết quả chung

Sáng 25/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, tại 4 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Tuyển sinh đại học 2020 đạt 86,41% tổng chỉ tiêu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn hỗ trợ, đồng hành cùng các cơ sở giáo dục đại học trong công tác tuyển sinh, hướng tới một mùa tuyển sinh thuận lợi cho thí sinh và mang lại kết quả như mong đợi cho các trường đại học, cao đẳng. Công tác tuyển sinh hằng năm đều có những cải tiến để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Năm học 2019-2020, toàn ngành đã nỗ lực vượt qua một năm đầy biến cố với dịch bệnh, thiên tai, nhưng đã tạo điều kiện hết sức cho thí sinh trong công tác thi tuyển và trong công tác xét tuyển.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Thành công của năm 2020 chính là tiền đề, nền tảng để tiếp tục phát huy trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng từng bước phân rõ chức năng quản lý nhà nước của Bộ, vai trò của các cơ sở giáo dục đại học, sự hỗ trợ, đồng hành của các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường phổ thông.

Trên cơ sở kết quả nhiệm vụ tuyển sinh năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn lắng nghe ý kiến chia sẻ, đóng góp từ các cơ sở giáo dục đại học, lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia trực tiếp hỗ trợ thí sinh đăng ký nguyện vọng, đăng ký xét tuyển, xác nhận kết quả học tập... nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, đồng thời giúp cho toàn hệ thống tuyển sinh vận hành thuận lợi.

Báo cáo kết quả tuyển sinh đại học năm 2020 và phương hướng triển khai công tác tuyển sinh năm 2021, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Tuyển sinh năm 2020 đã hoàn thành và đạt hiệu quả. Cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; trong đó hơn 640.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học và cao đẳng sư phạm, đạt hơn 70% số thí sinh đăng ký dự thi. Thí sinh trúng tuyển, nhập học tất cả các ngành là hơn 467.000, đạt 86,41% tổng chỉ tiêu (năm 2019 là hơn 411.000, đạt 77,7% tổng chỉ tiêu).

Riêng ngành đào tạo giáo viên có trên 58.000 thí sinh đăng ký xét tuyển. Kết quả thí sinh trúng tuyển, nhập học các ngành đào tạo giáo viên là gần 36.000 thí sinh, bằng 61,58% tổng chỉ tiêu (năm 2019, con số này là trên 27.300, đạt 52,97%).

Đánh giá chung về công tác tuyển sinh 2020, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ: Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng công tác thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã được kịp thời điều chỉnh và thực hiện thành công. Các chính sách về tuyển sinh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện và triệt để ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo tính khoa học, khách quan, công khai, minh bạch; từ đó giảm tối đa thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu.

Công tác tuyển sinh đảm bảo quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đào tạo; cung cấp minh bạch thông tin và kết quả tuyển sinh. Hầu hết các cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020; phần mềm tuyển sinh đã giúp thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất; giúp các cơ sở thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động trong tuyển sinh; đồng thời ổn định, không có hiện tượng nghẽn mạng.

Đảm bảo chất lượng đầu vào và chịu trách nhiệm giải trình

Triển khai công tác tuyển sinh năm 2021, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho biết: Bộ đã thành lập tổ chuyên gia từ các cơ sở giáo dục đại học đại diện cho các lĩnh vực, ngành nghề đào tạo để phối hợp rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh. Dự thảo Quy chế tuyển sinh 2021 đã được đăng tải công khai trên mạng điện tử để lấy ý kiến đóng góp của toàn xã hội.

Trong đó, có một số điểm mới đáng chú ý như: Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển sinh đại học bằng 1 trong 2 hình thức: Bằng phiếu hoặc trực tuyến (tại những nơi có điều kiện). Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần (năm 2020 điều chỉnh nguyện vọng 1 lần). Bên cạnh đó, quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực.

Thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kì thi Trung học phổ thông của năm tuyển sinh) đến cơ sở đào tạo trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh, thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Bộ cũng thống nhất cơ chế phối hợp, hỗ trợ trong quá trình đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, xét tuyển, lọc ảo, mức thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh…

Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho công tác tuyển sinh năm 2021, sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh, văn bản hướng dẫn tuyển sinh 2021; xác định chỉ tiêu đối với ngành sư phạm, bao gồm đào tạo đặt hàng và đào tạo theo nhu cầu xã hội. Bộ cũng sẽ hoàn thiện kế hoạch điều cán bộ, giảng viên tham gia kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tại địa phương. Bên cạnh đó, Bộ tiến hành kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh của một số trường.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát, có kế hoạch điều động giáo viên đúng đối tượng, đủ số lượng tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo quy định. Các trường thống nhất phương án thu, chi kinh phí xét tuyển 2021; rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng, xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021, cập nhật lên hệ thống. Đặc biệt, Bộ lưu ý các cơ sở giáo dục đại học công khai Đề án tuyển sinh, thực hiện việc tuyển sinh đúng quy chế; khắc phục những hạn chế của năm 2020, xây dựng chính sách chất lượng đầu vào... và chịu trách nhiệm giải trình. Trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, các trường không công bố thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường.

Trong trường hợp các trường tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá riêng để tuyển sinh, cần đảm bảo tuân thủ quy chế; khuyến khích các trường phối hợp tổ chức thi chung, sử dụng kết quả thi chung hoặc lẫn nhau; phối hợp xét tuyển theo nhóm…

Đối với những ngành có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển thấp, trường dừng tuyển sinh ngành đã công bố… cần chủ động thông báo cho thí sinh và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo để có hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm