Tuyên Quang: Hơn 630 tỷ đồng tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi

Cán bộ Ban quản lý công trình thủy lợi xã Đội Cấn (T.P Tuyên Quang) kiểm tra van điều tiết tại hồ thủy lợi xã Đội Cấn. Nguồn:bqldanntuyenquang.gov.vn
Cán bộ Ban quản lý công trình thủy lợi xã Đội Cấn (T.P Tuyên Quang) kiểm tra van điều tiết tại hồ thủy lợi xã Đội Cấn. Nguồn:bqldanntuyenquang.gov.vn

Tỉnh Tuyên Quang hiện có 394 công trình thủy lợi bị hư hỏng xuống cấp, có nguy cơ gây mất an toàn. Năm nay, tỉnh Tuyên Quang đã bố trí các nguồn vốn tu sửa, nâng cấp 68 công trình thủy lợi với kinh phí 630,216 tỷ đồng.

Tuyên Quang: Hơn 630 tỷ đồng tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi ảnh 1Cán bộ Ban quản lý công trình thủy lợi xã Đội Cấn (T.P Tuyên Quang) kiểm tra van điều tiết tại hồ thủy lợi xã Đội Cấn. Nguồn:bqldanntuyenquang.gov.vn

Như vậy, tỉnh vẫn còn 326 công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ gây mất an toàn chưa được bố trí để sửa chữa nâng cấp.

Để đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi, hồ chứa, chủ động các phương án ứng phó kịp thời với các diễn biến bất thường của thời tiết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các Ban Quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn thực hiện quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ.

Theo đó, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, theo dõi hiện trạng hệ thống các công trình thuỷ lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước thuỷ lợi theo đúng quy định trước, trong và sau mùa mưa lũ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các đơn vị chủ động lập kế hoạch sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của công trình. Đối với các hạng mục công trình xung yếu có nguy cơ xảy ra sự cố, thì kịp thời báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí khắc phục, sửa chữa. Trường hợp chưa có kinh phí, các đơn vị có phương án tích nước hợp lý, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình; xây dựng các phương án chủ động phòng, chống ứng phó với mọi tình huống khi công trình xảy ra sự cố; ...

Ông Nguyễn Công Hàm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết, phần lớn các công trình trên địa bàn hoạt động bình thường. Một số công trình bị hư hỏng nhỏ, đã được đề xuất sửa chữa khắc phục bằng nguồn kinh phí hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi và nguồn kinh phí khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên, số lượng công trình đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn nhiều, đa số được đầu tư xây dựng trên 20 năm; hồ sơ liên quan phần lớn bị thất lạc nên rất khó khăn và mất nhiều thời gian trong việc rà soát các thông số kỹ thuật để thực hiện phân loại, kê khai đăng ký an toàn đập, hồ chứa đối với từng công trình đập, hồ chứa thuỷ lợi.

Để các hồ chứa nước thuỷ lợi hoạt động hiệu quả, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị hàng năm ngân sách Trung ương giành một khoản kinh phí phân bổ hỗ trợ cho các tỉnh để có nguồn kinh phí chủ động tu sửa nâng cấp các công trình thủy lợi.

Đồng thời, hỗ trợ địa phương trong việc rà soát, đo đạc, khôi phục hoặc tính toán xác định lại các thông số kỹ thuật đối với các hồ chứa nước thuỷ lợi được đầu tư xây dựng từ trước năm 1990 không còn hồ sơ lưu trữ. Điều này phục vụ cho quản lý, khai thác và bảo vệ công trình theo đúng quy định, nhất là việc quan trắc, kiểm tra, theo dõi tình trạng hoạt động của công trình trong mùa mưa lũ.

Quang Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm