Tuyên Quang có 29 xã nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm

Tuyên Quang có 29 xã nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời gian tới tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện toàn tỉnh có 29 xã nguy cơ cháy rừng ở cấp IV - cấp nguy hiểm.

Để chủ động trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng, giảm thiểu thiệt hại tối đa do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chủ tịch UBND huyện và Ban Chỉ đạo cấp huyện trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn về phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương có nguy cơ cháy rừng ở cấp IV – cấp nguy hiểm.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm và chủ rừng phải kiểm tra nghiêm ngặt các khu rừng trọng điểm dễ cháy ở các huyện, thành phố, xã, thị trấn. Lực lượng canh phòng phải thường trực tại các vùng rừng trọng điểm cháy; phát hiện kịp thời điểm cháy, báo động, thông tin kịp thời khi có cháy rừng xảy ra để ban chỉ đạo cùng cấp huy động lực lượng, phương tiện dập tắt ngay, không được để lửa lan rộng.

Đối với các địa phương có nguy cơ cháy rừng ở cấp cao, chính quyền địa phương, chủ rừng, hạt kiểm lâm đôn đốc các chủ rừng thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; ra thông báo cấm dùng lửa để xử lý thực bì trồng rừng; lực lượng trực phòng cháy, chữa cháy rừng phải trực tại các vùng rừng trọng điểm cháy.

Cùng đó, các chủ rừng phải thường xuyên kiểm tra trực phòng cháy, chữa cháy rừng và các hoạt động có thể gây ra cháy rừng trong địa bàn được giao quản lý, nhất là đối với những vùng rừng trọng điểm dễ cháy bao gồm rừng tự nhiên và rừng trồng như thông, bạch đàn, keo, tre, nứa và các loại rừng dễ cháy khác. Đồng thời, thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về cấp cháy và tình hình cháy rừng ở địa phương. Khi xảy ra cháy rừng, Chủ tịch UBND xã, thị trấn được quyền huy động mọi lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy.

Đối với các địa phương có khả năng cháy rừng ở mức trung bình, Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo Ban Chỉ đạo cấp xã và các chủ rừng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, bố trí người canh phòng, lực lượng và phương tiện thường trực sẵn sàng dập tắt lửa khi mới xảy ra cháy rừng. Hướng dẫn người dân xử lý thực bì để trồng rừng phải đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tỉnh Tuyên Quang hiện có trên 422.000 ha rừng, do làm hiệu quả việc phòng, chống, cháy rừng, nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra cháy rừng gây hậu quả nghiêm trọng.

Quang Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm