Tuyên Quang: Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và các nhà máy thủy điện xả lũ

Nước sông Lô địa phận thành phố Tuyên Quang dâng cao. Ảnh: Quang Đán – TTXVN
Nước sông Lô địa phận thành phố Tuyên Quang dâng cao. Ảnh: Quang Đán – TTXVN

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao, từ chiều tối và đêm 13/6, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xuất hiện mưa to, có nơi mưa rất to. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Tuyên Quang, đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 15/6, với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm/đợt, có nơi tới 150mm/đợt. Cùng với đó là việc xả lũ của các hồ thủy điện trên sông Lô và sông Gâm đã làm cho mực nước sông Lô, sông Gâm lên cao, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng thấp.

Tuyên Quang: Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và các nhà máy thủy điện xả lũ ảnh 1Nước sông Lô địa phận thành phố Tuyên Quang dâng cao. Ảnh: Quang Đán – TTXVN

Để chủ động ứng phó, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị đã các địa phương, cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết; kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực trũng, thấp thường xuyên xảy ra ngập úng để sẵn sàng phương án ứng phó.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn hạ du khi 3 nhà máy thủy điện là Tuyên Quang, Sông Lô 8A (huyện Hàm Yên) và Sông Lô 8B (huyện Yên Sơn) xả lũ, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị các huyện, thành phố khu vực hạ du thủy điện Tuyên Quang di dời các lồng bè, dân cư vùng trũng, thấp ven sông Lô, Gâm để đảm bảo an toàn về người, tài sản.

UBND huyện Na Hang chỉ đạo Hạt Quản lý giao thông huyện có phương án bảo đảm an toàn cho công trình cầu phao Bắc Danh - Nà Cóoc trong thời gian Thủy điện Tuyên Quang xả lũ. Các địa phương, đơn vị liên quan bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua các vị trí ngầm, tràn, cầu phao; thực hiện nghiêm công tác trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra; đồng thời sẵn sàng tham gia ứng cứu đảm bảo giao thông...


Vũ Quang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm