Tuyên Quang chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi

Tuyên Quang chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Tuyên Quang, những ngày tới, trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ từ 12-15 độ C, vùng núi có nơi dưới 12 độ. Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại sẽ làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của đàn gia súc, ngành nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động ứng phó, duy trì sản xuất ổn định, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Gia đình anh Nguyễn Trường Giang, thôn 2 xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã có hơn 20 năm kinh nghiệm nuôi bò sinh sản. Hiện tại, gia đình anh đang có 14 con bò. Từ chăn nuôi bò sinh sản đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập đáng kể.

Tuyên Quang chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi ảnh 1Anh Nguyễn Trường Giang, thôn 2, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang che chắn lại chuồng trại, bảo đảm giữ ấm cho vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp. Ảnh: Quang Cường – TTXVN.

Anh Nguyễn Trường Giang, chia sẻ, để đảm bảo sức khỏe cho đàn vật nuôi trong vụ Đông, anh Giang đã sử dụng đệm lót sinh học lót nền chuồng để vừa giữ ấm cho trâu, bò vừa khử mùi mùi hôi thối. Ngoài ra, anh Giang cũng đã ủ chua cây ngô, cỏ voi làm thức ăn dự trữ cho vật nuôi khi trời mưa rét kéo dài. Như vậy sẽ tránh được rất nhiều bệnh cho đàn vật nuôi.

Xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang có tổng đàn trâu, bò gần 700 con. Để đảm bảo đủ nguồn thức ăn và phòng chống đói rét cho đàn gia súc của địa phương trong mùa đông, UBND xã Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi bảo vệ, chăm sóc tốt diện tích cỏ hiện có, dự trữ các loại thức ăn thô, xanh như cỏ, lá ngô, rơm khô làm thức ăn cho đàn gia súc…

Bà Trần Anh Đào, cán bộ khuyến nông xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho biết, trước thời tiết rát đậm, rét hại kéo dài, cán bộ khuyến nông xã đã hướng dẫn bà con khi nhiệt độ xuống thấp thì không nên chăn thả gia súc ngoài đồng và cần che chắn chuồng trại; đồng thời dự trữ thức ăn cho vật nuôi, bổ sung thêm thức ăn để vật nuôi tăng sức đề kháng trong mùa Đông.

Tuyên Quang chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi ảnh 2Ủ chua cây ngô, cỏ voi làm thức ăn dự trữ cho vật nuôi khi trời mưa rét kéo dài. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo hệ thống thú y, khuyến nông phối hợp chặt chẽ với các địa phương hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân chăn nuôi trên địa bàn xây dựng chuồng nuôi khô ráo, sạch sẽ, có chất độn chuồng sạch; đảm bảo số hộ chăn nuôi trâu, bò có dự trữ đủ thức ăn cho trâu, bò, đặc biệt là các mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo theo chuỗi liên kết. Những hộ chăn nuôi trâu, bò số lượng lớn thả trên rừng phải làm lán tạm ở những nơi ít gió lùa, tuyệt đối không thả rông gia súc…

Bà Nguyễn Thị Kim, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cho biết, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phát hành hàng chục chuyên mục khuyến nông về chăn nuôi trâu, bò; tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống đói rét, dịch bệnh, chăn nuôi vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm phòng cho đàn gia súc. Hướng dẫn người chăn nuôi sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tuyên Quang chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi ảnh 3Các hộ gia đình chuẩn bị thức ăn, xác định không thả rông trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp. Ảnh: Quang Cường – TTXVN

Tổng đàn trâu, bò của tỉnh Tuyên Quang hiện có trên 130.000 con, lĩnh vực chăn nuôi chiếm trên 40% giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Đây là nguồn lực kinh tế quan trọng giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo hiệu quả.

Quang Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm